Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân để chia thừa kế?

Tháng 2-2016, UBND xã cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cho tôi để kết hôn nhưng tôi chưa đăng ký mà lấy giấy này làm thủ tục kê khai thừa kế thì tổ chức công chứng không đồng ý mà yêu cầu tôi phải xác nhận có nội dung để chia thừa kế họ mới chịu?

Hạnh Phạm (phamthhanh_quantruong@yahoo.com)

Luật sư LÊ ĐĂNG LIỆU, Trưởng văn phòng luật sư Lê Đăng Liệu (TP.HCM), trả lời: Căn cứ khoản 6 Điều 22, khoản 3 Điều 23 Nghị định 123 ngày 15-11-2015 của Chính phủ quy định giấy xác nhận tình trạng hôn nhân không có giá trị khi sử dụng vào mục đích khác với mục đích ghi trong giấy xác nhận.

Đồng thời, tại khoản 5 Điều 25 Thông tư 15 ngày 16-11-2015 của Bộ Tư pháp quy định về  mục “Giấy này được cấp để:” phải ghi đúng mục đích sử dụng giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, không được để trống.

Ví dụ:

-Trường hợp sử dụng giấy xác nhận tình trạng hôn nhân để làm thủ tục đăng ký kết hôn thì phải ghi rõ họ tên, năm sinh, giấy tờ tùy thân của người dự định kết hôn, nơi dự định làm thủ tục kết hôn.

-Làm thủ tục mua bán nhà; bổ túc hồ sơ xin việc; làm thủ tục thừa kế; bổ túc hồ sơ đi du lịch nước ngoài; để kết hôn…

Như vậy, giấy xác nhận tình trạng hôn nhân để đăng ký kết hôn mà bạn đem nộp để làm thủ tục khai di sản thừa kế là không đúng quy định. Việc từ chối giải quyết của tổ chức hành nghề công chứng là đúng luật.  

Lưu ý, khi bạn yêu cầu cấp lại giấy xác nhận tình trạng hôn nhân để sử dụng vào mục đích khác thì bạn phải nộp lại giấy xác nhận tình trạng hôn nhân đã được cấp trước đó.

Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân có giá trị (sáu tháng kể từ ngày cấp)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm