Giấy hẹn cấp GPLX có thay thế được GPLX?

Trong thời hạn chờ đổi GPLX, tôi có dùng giấy hẹn để lái xe đi máy làm. Sau đó tôi có bị CSGT kiểm tra và xử phạt về hành vi lưu thông không có GPLX. Xin hỏi CSGT phạt tôi như vậy có đúng không?

Bạn đọc Trần Văn Tuấn (tuanvan…@gmail.com).

Luật sư Trịnh Ngọc Hoàn Vũ, Đoàn Luật sư TP.HCM trả lời: Về bản chất, giấy phép lái xe (GPLX ) là chứng chỉ cấp cho người điều khiển xe cơ giới đủ điều kiện được phép lái một hoặc một số loại xe cơ giới theo quy định. Còn giấy hẹn cấp GPLX đơn thuần là một loại giấy tờ hành chính nhằm xác nhận bằng lái xe của bạn đang được cấp lại

Còn theo quy định tại Khoản 2 Điều 58 Luật Giao thông đường bộ 2008, người lái xe khi điều khiển phương tiện phải mang theo các giấy tờ sau: Giấy đăng ký xe; GPLX đối với người điều khiển xe cơ giới; Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới; Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

Như vậy, theo quy định trên, GPLX là một trong các loại giấy tờ bắt buộc người lái xe phải mang theo khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Điều khoản trên không quy định giấy hẹn cấp GPLX có thể thay thế GPLX. Vì vậy, giấy hẹn không có giá trị thay thế GPLX, cho nên nếu bạn tham gia giao thông và bị CSGT kiểm tra giấy tờ thì sẽ bị xử lý như trường hợp không có GPLX .

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm