Giáo viên dạy lái xe phải đủ những tiêu chuẩn nào?

Có nhiều phần lý thuyết thầy cô nhầm lẫn. Ngoài ra, tôi thấy sân bãi tập lái ở đây cũng không bằng phẳng, gồ ghề. Tôi không biết tiêu chuẩn về người dạy ở trung tâm, sân bãi tập lái như thế nào thì mới đáp ứng được yêu cầu? Nhờ hướng dẫn giúp.

Nguyễn Thiện Nam (Đường số 9, Bình Hòa, Thuận An, Bình Dương)

Luật sư ĐINH VĂN LƯƠNG, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Theo Thông tư 46/2012 của Bộ GTVT (quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ), cơ sở đào tạo lái xe phải có đủ hệ thống phòng học chuyên môn, đội ngũ giáo viên, xe tập lái, sân tập lái… bảo đảm các tiêu chuẩn dưới đây:

Với giáo viên, tiêu chuẩn chung là có phẩm chất, tư cách đạo đức tốt; có đủ sức khỏe theo quy định; trình độ văn hóa: tốt nghiệp THPT trở lên; có chứng chỉ đào tạo sư phạm, trừ trường hợp đã tốt nghiệp các trường CĐ-ĐH sư phạm kỹ thuật. Riêng về giáo viên dạy lý thuyết còn phải bảo đảm các tiêu chuẩn là có bằng tốt nghiệp trung cấp nghề; có trình độ A về tin học trở lên. Giáo viên dạy môn pháp luật giao thông đường bộ phải có GPLX ô tô. Giáo viên dạy môn kỹ thuật lái xe phải có GPLX hạng tương ứng hạng xe đào tạo trở lên.

Còn đối với giáo viên dạy thực hành, ngoài tiêu chuẩn chung, giáo viên dạy lái xe các hạng A1, A2, A3, A4 phải có GPLX hạng tương ứng. Giáo viên dạy lái xe ô tô phải có GPLX hạng tương ứng hoặc cao hơn hạng xe đào tạo nhưng không thấp hơn hạng B2. Thời gian hành nghề lái xe của giáo viên dạy các hạng B1, B2 từ ba năm trở lên. Thời gian hành nghề lái xe của giáo viên dạy các hạng C, D, E và F từ năm năm trở lên. Ngoài ra, họ đã phải qua tập huấn về nghiệp vụ dạy thực hành lái xe theo hướng dẫn của Tổng cục Đường bộ Việt Nam và được cấp giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe.

Còn bạn hỏi về sân tập lái thì theo thông tư trên, cơ sở đào tạo lái xe ô tô có lưu lượng đào tạo 1.000 học viên trở lên phải có ít nhất hai sân tập lái xe, bảo đảm diện tích mỗi sân theo quy định. Sân tập lái ô tô phải có đủ hệ thống biển báo hiệu đường bộ, đủ tình huống các bài học theo nội dung chương trình đào tạo. Kích thước các hình tập lái phù hợp tiêu chuẩn trung tâm sát hạch lái xe đối với từng hạng xe tương ứng. Mặt sân có cao độ và hệ thống thoát nước bảo đảm không bị ngập nước. Bề mặt các làn đường và hình tập lái trong sân được thảm nhựa hoặc bê tông xi măng, có đủ vạch sơn kẻ đường và hình các bài tập lái được bó vỉa. Diện tích tối thiểu của sân tập lái được quy định như sau: Đào tạo các hạng A1, A2: 700 m2; đào tạo các hạng A1, A2, A3, A4: 1.000 m2; đào tạo các hạng B1 và B2: 8.000 m2; đào tạo đến hạng C: 10.000 m2; đào tạo đến các hạng D, E và F: 14.000 m2.

N.ĐỊNH ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm