Được mua loại pháo hoa nào để sử dụng trong dịp tết

Trước đây việc bắn pháo hoa trong dịp tết bị nghiêm cấm dưới mọi hình thức. Tuy nhiên, tôi được biết theo quy định mới, từ 11-1-2021 người dân được sử dụng pháo hoa. Xin hỏi, hiện nay có những loại pháo hoa nào được phép mua về sử dụng và những loại pháo này mua ở đâu?

Bạn đọc Tô Đạt

Luật sư Nguyễn Thành Nam, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời:

Theo quy định mới tại Nghị định 137/2020 (có hiệu lực từ 11-1-2021) cho phép cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân được sử dụng pháo hoa trong các trường hợp: Lễ, tết, sinh nhật, cưới hỏi, hội nghị, khai trương, ngày kỷ niệm.

Tuy nhiên, cần phải phân biệt pháo hoa và pháo hoa nổ. Điểm b, Khoản 1, Điều 3 Nghị định 137/2020 định nghĩa pháo hoa là sản phẩm được chế tạo, sản xuất thủ công hoặc công nghiệp, khi có tác động của xung kích thích cơ, nhiệt, hóa hoặc điện tạo ra các hiệu ứng âm thanh, ánh sáng, màu sắc trong không gian, không gây ra tiếng nổ.

Còn pháo hoa nổ được định nghĩa là sản phẩm được chế tạo, sản xuất thủ công hoặc công nghiệp, khi có tác động của xung kích thích cơ (tác động cơ học), nhiệt, hóa hoặc điện gây ra tiếng nổ hoặc gây ra tiếng rít, tiếng nổ và hiệu ứng màu sắc trong không gian. Pháo nổ gây ra tiếng rít, tiếng nổ và hiệu ứng màu sắc trong không gian được gọi là pháo hoa nổ.
Như vậy, Nghị định 137/2020 chỉ cho phép cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân được sử dụng pháo hoa (không gây ra tiếng nổ), không phải là tất cả các loại pháo.
Ngoài ra, cơ quan, tổ chức, cá nhân khi sử dụng pháo hoa chỉ được mua pháo hoa tại các tổ chức, doanh nghiệp được phép sản xuất, kinh doanh pháo hoa. Theo Khoản 2, Điều 14 nghị định này thì chỉ tổ chức, doanh nghiệp được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng mới được phép kinh doanh và sản xuất pháo.

Do đó, căn cứ vào quy định trên, để đảm bảo đúng quy định của pháp luật thì cá nhân, tổ chức chỉ được sử dụng các loại pháo chỉ gây ra hiệu ứng âm thanh, ánh sáng, màu sắc trong không gian, không gây ra tiếng nổ. Đồng thời, chỉ được mua ở những tổ chức, doanh nghiệp của Bộ Quốc phòng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm