Dùng biển số xe giả sẽ bị xử lý ra sao?

Do xe đã cũ, biển số mờ không nhìn được những con số nên tôi đang gắn lại biển số giả để chạy đỡ. Cho tôi hỏi, trường hợp xài biển số giả có bị vi phạm pháp luật không?

Bạn đọc Đỗ Thanh Minh (dothanhminh…@gmail.com)

Luật sư Lê Dũng, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Theo điểm b khoản 1 và điểm c khoản 3 Điều 17 Nghị định 46/2016 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ thì hành vi dùng biển số giả (biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp) là vi phạm quy định về điều kiện của phương tiện khi tham gia giao thông.

Phạt tiền 300.000-400.000 đồng đối với hành vi gắn biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp. Các hành vi điều khiển xe không gắn biển số (đối với loại xe có quy định phải gắn biển số); gắn biển số không đúng với biển số đăng ký ghi trong giấy đăng ký xe cũng bị xử phạt với cùng mức tiền này.

Cũng liên quan đến việc gắn biển số xe, tại Nghị định 46 cũng quy định phạt tiền 80.000-100.000 đồng đối với người có một trong các hành vi vi phạm sau: điều khiển xe gắn biển số không đúng quy định; biển số không rõ chữ số; biển số bị bẻ cong, bị che lấp, bị hỏng.

Ngoài ra, người vi phạm còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung như tịch thu biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp và bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 1-3 tháng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm