Đưa xe cho người chưa đủ tuổi lái, có bị xử lý?

Giấy đăng ký xe do tôi đứng tên. Tôi nghe hàng xóm nói con tôi chưa đủ tuổi lái xe nên khi điều khiển xe trên đường thì cả tôi và con tôi sẽ bị CSGT xử phạt rất nặng. Xin hỏi, con tôi không đủ tuổi lái xe thì sẽ bị xử phạt ra sao?

Bạn đọc Huỳnh Ngọc (TP.HCM)

Luật sư Lê Dũng, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Theo khoản 1 Điều 60 Luật Giao thông đường bộ, người đủ 16 tuổi trở lên được lái xe gắn máy có dung tích xylanh dưới 50 cm3. Người đủ 18 tuổi trở lên được lái mô tô hai bánh, mô tô ba bánh có dung tích xylanh từ 50 cm3.

Theo quy định trên, độ tuổi thấp nhất để điều khiển phương tiện giao thông là từ đủ 16 tuổi. Năm nay con chị Ngọc 14 tuổi, đây là độ tuổi không được phép điều khiển phương tiện giao thông.

Theo khoản 1 Điều 21 Nghị định 100/2019, người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi điều khiển mô tô, xe gắn máy sẽ bị phạt cảnh cáo.

Do đó, con chị Ngọc sẽ không bị áp dụng hình thức phạt tiền mà chỉ bị áp dụng biện pháp phạt cảnh cáo bằng văn bản.

Tuy nhiên, chị Ngọc là chủ sở hữu xe máy, giao xe cho con chưa đủ tuổi điều khiển thì sẽ bị xử phạt từ 800.000 đồng đến 2 triệu đồng theo điểm đ khoản 5 Điều 30 Nghị định 100/2019.

Việc người điều khiển xe khi chưa đủ tuổi là rất nguy hiểm do trẻ em chưa nhận thức đủ về pháp luật giao thông và kỹ năng xử lý các tình huống giao thông. Vì vậy, phụ huynh không nên giao phương tiện giao thông cho trẻ em điều khiển dù bất cứ lý do nào.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm