Đổi sang căn cước công dân có cần cập nhật vào sổ hộ khẩu?

Tuy nhiên, bên công an quận trả lời việc này không cần thiết. Xin hỏi việc không cập nhật số CCCD vào hộ khẩu như vậy có đúng không?

Bạn đọc Doanphuong...@yahoo.com.vn

Luật sư Từ Tiến Đạt, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Theo khoản 2 Điều 1 Thông tư 40/2019 (sửa đổi, bổ sung Thông tư 07/2016) của Bộ Công an, khi làm thủ tục cấp CCCD, công dân điền vào tờ khai CCCD và nộp tờ khai, xuất trình CMND.

Trường hợp công dân làm thủ tục cấp CCCD tại cơ quan quản lý CCCD cấp huyện cần điều chỉnh những thay đổi trong hộ khẩu thì khi công dân xuất trình đầy đủ giấy tờ hợp lệ, cán bộ tiếp nhận hồ sơ điều chỉnh những thay đổi trong hộ khẩu đồng thời với việc tiếp nhận hồ sơ cấp CCCD.

Mặt khác, theo Điều 29 Luật Cư trú 2006 (sửa đổi năm 2013), trường hợp công dân chuyển từ CMND sang CCCD, làm thay đổi số CMND không thuộc trường hợp bắt buộc phải điều chỉnh lại hộ khẩu.

Từ các quy định trên, khi cấp đổi sang CCCD, người dân không bắt buộc phải điều chỉnh hộ khẩu. Trường hợp người dân có nhu cầu điều chỉnh hộ khẩu thì thủ tục điều chỉnh được thực hiện cùng lúc làm thủ tục cấp CCCD.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Tạo hiện trường giả tự tử có vi phạm pháp luật?

Tạo hiện trường giả tự tử có vi phạm pháp luật?

(PLO)- Trường hợp người có hành vi dựng hiện trường giả vụ tự tử mà không nhằm mục đích như thủ đoạn phạm tội nhưng lại gây mất trật tự tại nơi công cộng như cầu, đường phố thì có thể bị xử phạt hành chính về hành vi gây mất trật tự công cộng.