Dọa trẻ em hoảng sợ sẽ bị phạt

Mỗi lần trêu chọc con tôi, họ cứ mở hình con rắn trong điện thoại ra hoặc gí đồ chơi con rắn bằng nhựa mềm nhũn về phía con. Con tôi sợ, ám ảnh cả trong giấc ngủ. Nhiều lần tôi yêu cầu người hàng xóm đừng trêu con tôi nữa nhưng người này vẫn thích dọa dẫm bé. Cho tôi hỏi hành vi dọa trẻ em hoảng sợ có bị pháp luật xử lý không?

Đặng Thanh Minh (Phường Sơn Kỳ, quận Tân Phú, TP.HCM)

Luật sư TRỊNH NGỌC HOÀN VŨ, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Người lớn có hành vi dọa trẻ em hoảng sợ là không thể chấp nhận được bởi trẻ em rất non nớt, không biết cách thoát ra khỏi nỗi ám ảnh. Tuy nhiên, cũng có những người lớn chỉ có ý dọa trẻ con cho vui thôi. Vì thế bạn cần nói chuyện, phân tích tâm lý trẻ cho người hàng xóm nghe để nhắc nhở họ chấm dứt ngay hành vi này, vì đây là hành vi vi phạm pháp luật và có thể bị xử phạt.

Điều 14 Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em quy định: “Trẻ em được gia đình, Nhà nước và xã hội tôn trọng, bảo vệ tính mạng, thân thể, nhân phẩm và danh dự”. Khoản 15 Điều 6 Luật Trẻ em (có hiệu lực từ ngày 1-6-2017, thay thế Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em) cũng nghiêm cấm các hành vi “từ chối, không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ, không kịp thời việc hỗ trợ, can thiệp, điều trị trẻ em có nguy cơ hoặc đang trong tình trạng nguy hiểm, bị tổn hại thân thể, danh dự, nhân phẩm”.

Điểm đ khoản 2 Điều 27 Nghị định 144/2013 quy định: Người nào có hành vi “thường xuyên đe dọa trẻ em bằng các hình ảnh, âm thanh, con vật, đồ vật làm trẻ em sợ hãi, tổn thương tinh thần” sẽ bị xử phạt hành chính với mức phạt tiền từ 5 triệu đến 10 triệu đồng. Người có thẩm quyền xử phạt trong trường hợp này là chủ tịch UBND cấp xã (có thẩm quyền phạt với hành vi vi phạm đến 5 triệu đồng) hoặc chủ tịch UBND cấp huyện (có thẩm quyền phạt tiền đến 25 triệu đồng).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm