Đi sai làn đường vì né vũng nước có bị CSGT xử phạt?

Những ngày mưa to, đoạn đường trước cửa nhà tôi có đọng một vũng nước lớn, kéo dài khoảng 100 m. Tuy không gây ngập nhưng nước từ cống tràn lên có mùi hôi và rất trơn, nhiều xe máy vì chạy lên vũng nước nên té ngã hoặc va vào xe khác. Vì vậy, mỗi lần vũng nước xuất hiện, tôi lại lái xe sang làn đường ô tô để tránh vũng nước dù có vạch phân làn và là đoạn đường không được phép chuyển làn đường. Xin hỏi hành động trên của tôi có bị CSGT xử phạt?

Nguyễn Ngọc Hân (hanngoc...@gmail.com)

Luật sư Nguyễn Tri Đức, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Đi sai làn đường là hành vi người điều khiển phương tiện giao thông đi vào làn đường không được phép đi.

Điều 13 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định:
-  Trên đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường, người điều khiển phương tiện phải cho xe đi trong một làn đường và chỉ được chuyển làn đường ở những nơi cho phép; khi chuyển làn đường phải có tín hiệu báo trước và phải bảo đảm an toàn.
- Trên đường một chiều có vạch kẻ phân làn đường, xe thô sơ phải đi trên làn đường bên phải trong cùng, xe cơ giới, xe máy chuyên dùng đi trên làn đường bên trái.
- Phương tiện tham gia giao thông đường bộ di chuyển với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải.

Theo điểm a khoản 2 Điều 6 Nghị định 46/2016, phạt tiền từ 80.000 đồng đến 100.000 đồng đối với người điều khiển xe máy chuyển làn đường không đúng nơi được phép chuyển.

Từ các quy định trên, việc điều khiển xe máy đi sai làn đường là hành vi vi phạm các nguyên tắc an toàn giao thông đường bộ và sẽ bị xử phạt. Tuy nhiên, trong trường hợp của bạn, việc vi phạm xuất phát từ nguyên nhân không do lỗi cố ý của chủ thể vi phạm mà sự kiện bất khả kháng.

Khoản 14 Điều 3 Luật Tố tụng hành chính 2015 quy định sự kiện bất khả kháng là sự kiện xảy ra một cách khách quan không thể lường trước được và không thể khắc phục được mặc dù đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết và khả năng cho phép.

Còn Điều 11 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 không xử phạt hành chính đối với những trường hợp thực hiện hành vi vi phạm hành chính do sự kiện bất khả kháng.

Như vậy theo quy định trên thì người điều khiển xe máy đi sai làn đường do sự kiện bất khả kháng sẽ không bị xử phạt hành chính.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm