Đi làm căn cước công dân nhưng thiếu ngày tháng sinh

Mẹ tôi sinh năm 1953, đi làm căn cước công dân và được cán bộ yêu cầu bổ sung ngày tháng sinh vào hộ khẩu. Tuy nhiên, mẹ tôi không còn giấy khai sinh, bà đến UBND phường và Sở Tư pháp TP Hà Nội xin trích lục giấy khai sinh nhưng cũng không có. 

Mẹ tôi có giấy tờ thể hiện ngày tháng sinh như sổ lao động, CMND còn hiệu lực, thẻ bảo hiểm y tế thì có thể bổ sung ngày tháng sinh vào hộ khẩu theo các giấy tờ trên được không?

Bạn đọc Bùi Thúy Hoa

Luật sư Đặng Thành Trí, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Theo quy định tại khoản 3 Điều 14 Luật Hộ tịch 2014 thì nội dung đăng ký khai sinh gồm: a) Thông tin của người được đăng ký khai sinh: Họ, chữ đệm và tên; giới tính; ngày, tháng, năm sinh; nơi sinh; quê quán; dân tộc; quốc tịch; b) Thông tin của cha, mẹ người được đăng ký khai sinh: Họ, chữ đệm và tên; năm sinh; dân tộc; quốc tịch; nơi cư trú; c) Số định danh cá nhân của người được đăng ký khai sinh.

Ngoài ra, theo quy định tại khoản 2 Điều 29 Luật Cư trú 2014: Trường hợp có thay đổi về họ, tên, chữ đệm, ngày, tháng, năm sinh hoặc các thay đổi khác về hộ tịch của người có tên trong hộ khẩu thì chủ hộ hoặc người có thay đổi hoặc người được ủy quyền phải làm thủ tục điều chỉnh. Người đến làm thủ tục phải xuất trình hộ khẩu, giấy khai sinh hoặc quyết định được phép thay đổi của cơ quan có thẩm quyền về đăng ký hộ tịch; nộp phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu. Do đó, không thể dựa vào ngày sinh trên các giấy tờ như sổ lao động, CMND, thẻ bảo hiểm y tế để bổ sung ngày tháng sinh vào hộ khẩu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm