Để trẻ nhỏ cầm vô lăng lái xe, bị xử phạt thế nào?

Vừa qua, trên mạng xã hội lan truyền một đoạn clip ghi lại cảnh một người đàn ông được cho là bố của cháu bé khoảng sáu tuổi, cho cháu bé cầm vô lăng ô tô để điều khiển xe. Xem đoạn clip tôi thấy rất nguy hiểm cho những người tham gia giao thông xung quanh. Xin hỏi, hành vi trên có bị xử phạt không và mức phạt bao nhiêu?

Bạn đọc Thanh Sơn (TP.HCM)

Luật sư Lê Văn Bình, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Khoản 10 Điều 8 Luật Giao thông đường bộ (GTĐB) quy định nghiêm cấm giao xe cơ giới (xe ô tô, xe máy…) cho người khôngđủ điều kiện để điều khiển xe tham gia giao thông.

Bên cạnh đó, Điều 58 Luật GTĐB cũng nêu rõ, điều kiện để người lái xe tham gia giao thông là phải đủ độ tuổi, sức khỏe và có giấy phép lái xe phù hợp với loại xe được phép điều khiển do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp.

 Độ tuổi của người lái xe quy định cụ thể như sau:

- Người đủ 16 tuổi trở lên được lái xe gắn máy có dung tích xi-lanh dưới 50 cm3.

- Người đủ 18 tuổi trở lên được lái xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh có dung tích xi-lanh từ 50 cm3 trở lên; xe ô tô tải, máy kéo có trọng tải dưới 3,5 tấn; ô tô chở người đến chín chỗ ngồi.

- Người đủ 21 tuổi trở lên được lái ô tô tải, máy kéo có trọng tải trên 3,5 tấn.

- Người đủ 24 tuổi trở lên được lái ô tô chở người từ 10 đến 30 chỗ ngồi.

- Người đủ 27 tuổi trở lên được lái ô tô chở người trên 30 chỗ ngồi.

- Tuổi tối đa của người lái ô tô chở người trên 30 chỗ ngồi là 50 tuổi đối với nữ và 55 tuổi đối với nam.

Từ những quy định nêu trên, áp dụng trong trường hợp này tài xế để cho cháu bé sáu tuổi cầm vô lăng lái xe đã vi phạm quy định của Luật GTĐB và sẽ bị xử phạt theo điểm đ khoản 7 Điều 30 Nghị định 46/2016.

Theo đó, phạt tiền từ 2 triệu đến 4 triệu đồng đối với cá nhân nào để cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm