Đăng ký lại việc kết hôn ra sao?

Vừa qua, chúng tôi làm thủ tục vay vốn ngân hàng thì phía này yêu cầu phải có giấy chứng nhận kết hôn và một số giấy tờ khác thì mới làm hồ sơ được. Cho tôi hỏi vợ chồng tôi mất giấy chứng nhận kết hôn thì có làm lại được như làm giấy chứng minh hay không hay là phải đi đăng ký kết hôn lại từ đầu? Hồ sơ, thủ tục thế nào?

Lê Văn Thành, Hóc Môn, TP.HCM

Luật sư Nguyễn Thanh Việt, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Theo quy định, người làm mất giấy chứng nhận kết hôn có thể được đăng ký lại. Cụ thể luật hiện hành quy định việc kết hôn đã được đăng ký trước đây nhưng sổ đăng ký kết hôn và bản chính giấy chứng nhận kết hôn đã bị mất hoặc hư hỏng không sử dụng được thì được đăng ký lại tại UBND cấp xã nơi đương sự cư trú hoặc nơi đã đăng ký việc kết hôn trước đây.

Hồ sơ đăng ký lại việc kết hôn được lập thành một bộ hồ sơ, gồm các giấy tờ sau: Thứ nhất, các giấy tờ phải nộp là: - Tờ khai đăng ký lại kết hôn (cá nhân tự viết hoặc tham khảo mẫu tại UBND cấp xã nơi đăng ký lại việc kết hôn). Trường hợp đăng ký lại tại UBND cấp xã, không phải nơi đương sự đã đăng ký kết hôn trước đây thì tờ khai phải có xác nhận của UBND cấp xã nơi đã đăng ký kết hôn về việc đã đăng ký, trừ trường hợp đương sự xuất trình được bản sao giấy chứng nhận kết hôn đã cấp hợp lệ trước đây.

Thứ hai, các giấy tờ phải xuất trình là: - Bản sao giấy chứng nhận kết hôn được cấp hợp lệ trước đây. Nếu xuất trình được bản sao giấy chứng nhận kết hôn đã cấp hợp lệ trước đây thì không cần phải có xác nhận của UBND cấp xã, nơi đã đăng ký kết hôn. - Bản chính giấy chứng minh nhân dân, hộ chiếu; sổ hộ khẩu, giấy chứng nhận nhân khẩu tập thể, giấy đăng ký tạm trú có thời hạn (đối với công dân Việt Nam ở trong nước); thẻ thường trú, thẻ tạm trú hoặc chứng nhận tạm trú (đối với người nước ngoài cư trú tại Việt Nam).

Một điểm cần lưu ý là khi đăng ký lại việc kết hôn các bên đương sự phải có mặt. Quan hệ hôn nhân được công nhận kể từ ngày đã đăng ký kết hôn trước đây.

Như vậy, bạn có thể tập hợp lại các giấy tờ trên rồi đến UBND phường (xã, thị trấn) mà bạn đã đăng ký kết hôn trước đó để được đăng ký lại. Nếu đến nơi khác đăng ký thì phải theo thủ tục mà chúng tôi đã hướng dẫn như trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm