Đã rút đơn ly hôn, có được nộp lại?

Do mâu thuẫn trong cuộc sống, năm tháng trước tôi đã nộp đơn lên tòa xin được ly hôn, đơn đã được tòa án thụ lý. Nhưng thấy chồng có nhiều thay đổi nên tôi quyết định rút đơn, tiếp tục chung sống cùng chồng. Thời gian gần đây, chồng tôi lại nhậu nhẹt, đánh vợ con. Giờ tôi muốn xin ly hôn thì có được không, khi tôi đã từng rút đơn một lần.

Bạn đọc Vũ Ngọc Minh (minhlee…@gmail.com).

Luật sư Trịnh Ngọc Hoàn Vũ, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Trong trường hợp của chị Minh, việc chị rút đơn ly hôn trước đây dẫn đến tòa án thụ lý đơn ly hôn của chị sẽ ra quyết đình đình chỉ giải quyết vụ án dân sự.

Theo khoản 1 Điều 218 Bộ luật Tố tụng dân sự (BLTTDS), khi có quyết định đình chỉ giải quyết vụ án dân sự, đương sự không có quyền khởi kiện yêu cầu tòa án giải quyết lại vụ án dân sự đó, nếu việc khởi kiện vụ án sau không có gì khác với vụ án trước về nguyên đơn, bị đơn và quan hệ pháp luật có tranh chấp, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 192, điểm c khoản 1 Điều 217 của Bộ luật này.

Còn theo Điểm b khoản 3 Điều 192 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015, đương sự có quyền nộp đơn khởi kiện lại trong các trường hợp yêu cầu ly hôn, mà trước đó tòa án chưa chấp nhận yêu cầu.

Như vậy, chị Minh được quyền nộp đơn khởi kiện lại vụ án ly hôn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm