Đã nhận lương hưu thì không phải đóng BHXH bắt buộc

Trong quá trình nghỉ hưu tôi tiếp tục đi làm cho một công ty và tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) được gần bảy năm. Vậy việc đóng BHXH bắt buộc như trường hợp của tôi có đúng theo quy định pháp luật không? Nếu đóng không đúng đối tượng thì tôi có được nhận lại tiền đã đóng BHXH?

Bạn đọc tên Bắc (Quận Gò Vấp, TP.HCM)

BHXH TP.HCM trả lời: Căn cứ khoản 9 Điều 123 Luật BHXH 2014 quy định người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp hằng tháng mà đang giao kết hợp đồng lao động thì không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc.

Căn cứ khoản 3 Điều 186 Bộ luật Lao động năm 2012 quy định đối với người lao động không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc, bảo hiểm y tế (BHYT) bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) thì người sử dụng lao động ngoài việc trả lương theo công việc còn có trách nhiệm chi trả thêm cùng lúc với kỳ trả lương của người lao động một khoản tiền cho người lao động tương đương với mức đóng BHXH, BHYT, BHTN và tiền nghỉ phép hằng năm theo quy định.

Như vậy, trường hợp ông đã nhận lương hưu, sau đó đi làm và có đóng BHXH thì sẽ được hoàn trả tiền đã đóng. Thủ tục hoàn trả thì ông hoặc đơn vị lập hồ sơ để giảm quá trình tham gia BHXH, hoàn trả tiền cho ông theo phiếu giao nhận hồ sơ mẫu 606a. Các thủ tục hồ sơ được đăng tại trang web bhxhtphcm.gov.vn.

Không tham gia BHYT bắt buộc thì sẽ mua theo hộ gia đình

Công ty chúng tôi có một số người lao động làm việc có thời gian không cố định và mang tính chất mùa vụ. Cho chúng tôi hỏi, trường hợp nào thì người lao động phải tham gia BHYT bắt buộc. Nếu người lao động không thuộc đối tượng tham gia BHYT và BHXH bắt buộc thì mong quý cơ quan hướng dẫn các thủ tục cần thiết cũng như trích dẫn các văn bản pháp luật có liên quan để doanh nghiệp thực hiện.

Bạn đọc có địa chỉ email thanhha…@gmail.com

BHXH TP.HCM trả lời: Căn cứ theo quy định tại Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT thì người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ ba tháng trở lên theo quy định của pháp luật về lao động thuộc đối tượng tham gia BHYT bắt buộc.

Trường hợp người lao động không thuộc đối tượng tham gia BHYT, BHXH bắt buộc thì có thể tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Người tham gia liên hệ đại lý thu BHXH bưu điện để được hướng dẫn cụ thể.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm