CSGT được kiểm tra cốp xe khi nào?

Tôi nghe nói trong những trường hợp đặc biệt, CSGT được quyền yêu cầu người điều khiển xe mở cốp xe để kiểm tra. Vậy, xin hỏi những trường hợp nào CSGT được kiểm tra cốp xe?

Bạn đọc Nguyễn Tú Oanh (tuoanh…@gmail.com).

Luật sư Bùi Quốc Tuấn, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Theo Thông tư 01/2016 của Bộ Công an, phạm vi kiểm tra hành chính của CSGT gồm có: phương tiện, giấy tờ của phương tiện, người và giấy tờ của người điều khiển phương tiện, giấy tờ tùy thân của người trên phương tiện đang kiểm soát và kiểm tra việc thực hiện các quy định về hoạt động vận tải đường bộ theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, CSGT có quyền yêu cầu dừng phương tiện giao thông khi trực tiếp hoặc gián tiếp thông qua các thiết bị ghi hình phát hiện phương tiện có dấu hiệu vi phạm luật giao thông; khi đang thực hiện mệnh lệnh, kế hoạch tuần tra, kiểm soát của cấp trên; khi có văn bản đề nghị của thủ trưởng, phó thủ trưởng cơ quan điều tra hoặc cơ quan chức năng liên quan về dừng phương tiện để kiểm soát phục vụ công tác bảo đảm an ninh, trật tự; khi nhận được tin báo, tố giác về hành vi vi phạm pháp luật của người và phương tiện tham gia giao thông.

Còn theo Điều 129 Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012, việc khám phương tiện vận tải, đồ vật theo thủ tục hành chính chỉ được tiến hành khi có căn cứ cho rằng trong phương tiện vận tải, đồ vật đó có cất giấu tang vật vi phạm hành chính.

Những cá nhân có thẩm quyền kiểm tra phương tiện vận tải bao gồm:

-  Trưởng phòng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, trưởng phòng cảnh sát trật tự, trưởng phòng CSGT đường bộ, đường sắt.

- Thủ trưởng đơn vị cảnh sát cơ động từ cấp đại đội trở lên, trạm trưởng trạm công an cửa khẩu;

Tuy nhiên, trong trường hợp có căn cứ để cho rằng nếu không tiến hành khám ngay thì tang vật vi phạm hành chính sẽ bị tẩu tán, tiêu hủy thì chiến sĩ cảnh sát nhân dân đang thi hành công vụ được khám phương tiện vận tải, đồ vật theo thủ tục hành chính và phải báo cáo ngay cho thủ trưởng trực tiếp của mình và phải chịu trách nhiệm về việc khám.

Như vậy, CSGT có quyền khám cốp xe, phương tiện vận tải khi có căn cứ để cho rằng nếu không khám ngay thì tang vật vi phạm hành chính sẽ bị tẩu tán, tiêu hủy.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm