Con khai sinh ở quê, có được nhập khẩu cùng bố, mẹ?

Tôi và vợ có cùng hộ khẩu tại TP.HCM. Hai tuần trước, vợ tôi về quê ở Bình Thuận và sinh con ở đây. Khai sinh cho con được làm tại Bình Thuận. Nay tôi muốn nhập khẩu cho con vào hộ khẩu của hai vợ chồng tôi thì thủ thục ra sao?

Bạn đọc Huỳnh Đức Mẫn (ducman…@gmail.com)

Luật sư Trịnh Ngọc Hoàn Vũ, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Điều 13 Luật Cư trú 2006, sửa đổi, bổ sung 2013 quy định, nơi cư trú của người chưa thành niên là nơi cư trú của cha, mẹ.

Nếu cha, mẹ có nơi cư trú khác nhau thì nơi cư trú của người chưa thành niên là nơi cư trú của cha hoặc mẹ mà người chưa thành niên thường xuyên chung sống.

Với quy định này, anh Mẫn được nhập khẩu cho con mới sinh vào hộ khẩu tại TP.HCM. 

Về thủ tục đăng ký thường trú, theo Thông tư 35/2014 của Bộ Công an, anh Mẫn cần chuẩn bị hồ sơ gồm các giấy tờ sau:

- Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu.

- Bản khai nhân khẩu.

- Giấy khai sinh của con

- Giấy tờ chứng minh (như giấy đăng ký kết hôn của cha, mẹ; giấy khai sinh của con) hoặc xác nhận của UBND xã, phường về quan hệ cha mẹ - con.

- Sổ hộ khẩu

Do con của anh Mẫn được khai sinh ở Bình Thuận, khác nơi thường trú của bố, mẹ. Do đó, anh Mẫn hoặc vợ cần đến UBND cấp xã nơi cư trú hiện tại của vợ, con anh để làm giấy xác nhận con anh chưa được nhập khẩu tại quê và nộp kèm giấy xác nhận  cùng hồ sơ đăng ký thường trú.

Trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày trẻ em được đăng ký khai sinh, cha, mẹ hoặc đại diện hộ gia đình, người nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ em có trách nhiệm làm thủ tục đăng ký thường trú cho trẻ em.

Trường hợp đăng ký thường trú tại trực thuộc trung ương (Hà Nội, TP.HCM…) thì hồ sơ được nộp tại cơ quan công an quận, huyện.

Sau 2021 mới có thể bỏ sổ hộ khẩu
Sau 2021 mới có thể bỏ sổ hộ khẩu
(PL)- Việc bỏ hộ khẩu, bỏ các quy định riêng về điều kiện đăng ký thường trú tại thành phố trực thuộc trung ương cần phải được tiếp tục hoàn thiện trong dự thảo Luật Cư trú (sửa đổi).

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Tạo hiện trường giả tự tử có vi phạm pháp luật?

Tạo hiện trường giả tự tử có vi phạm pháp luật?

(PLO)- Trường hợp người có hành vi dựng hiện trường giả vụ tự tử mà không nhằm mục đích như thủ đoạn phạm tội nhưng lại gây mất trật tự tại nơi công cộng như cầu, đường phố thì có thể bị xử phạt hành chính về hành vi gây mất trật tự công cộng.