Con bất hiếu với cha mẹ xử lý sao?

Những hành vi đánh đập, ngược đãi con cái, cha mẹ thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Bạn đọc Tran Xuan (tranxuan...@gmail.com)

Luật sư Từ Tiến Đạt, Đoàn Luật sư TP.HCM,trả lời: Pháp luật hiện hành quy định với các hành vi đánh đập, hành hạ, ngược đãi thành viên trong gia đình sẽ bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự. Cụ thể, tại mục 4 Nghị định 167/2013 nêu rõ: Phạt tiền 1.000.000-1.500.000 đồng đối với hành vi đánh đập gây thương tích cho thành viên gia đình (thương tích chưa tới mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự).

Phạt tiền 1.500.000-2.000.000 đồng đối hành vi đối xử tồi tệ với thành viên gia đình như bắt nhịn ăn, nhịn uống, bắt chịu rét, mặc rách, không cho hoặc hạn chế vệ sinh cá nhân; bỏ mặc không chăm sóc thành viên gia đình là người già yếu, tàn tật, phụ nữ có thai, phụ nữ nuôi con nhỏ.

Trong trường hợp người thực hiện hành vi ngược đãi, hành hạ đã bị xử phạt hành chính về hành vi này mà còn vi phạm hoặc hành vi ngược đãi, hành hạ gây hậu quả nghiêm trọng thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội ngược đãi hoặc hành hạ ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu hoặc người có công nuôi dưỡng mình. Tội danh này được quy định tại Điều 185 Bộ luật Hình sự, với khung hình phạt cao nhất là năm năm tù giam. Hành vi ngược đãi, hành hạ gây hậu quả nghiêm trọng là làm cho người bị ngược đãi, hành hạ luôn luôn bị giày vò về mặt tình cảm, bị tổn thất về danh dự, đau khổ về tinh thần hoặc bị thương tích, tổn hại đến sức khỏe.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm