Có cần sổ hồng khi ký hợp đồng thuê nhà?

Xin hỏi, trong trường hợp này pháp luật có quy định bắt buộc phải có sổ hồng thì hợp đồng thuê nhà mới có hiệu lực hay không?

Bạn đọc Tiến Thành (tienthanh050...@gmail.com)

Luật sư Bùi Quốc TuấnĐoàn luật sư TP.HCM, trả lời: Hiện nay các giao dịch về nhà ở bao gồm các hình thức như mua bán, cho thuê, chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở thương mại, tặng cho, đổi, thừa kế, thế chấp, góp vốn...

Khoản 2 Điều 118 Luật Nhà ở 2014 quy định các giao dịch về cho thuê nhà ở không bắt buộc phải có sổ hồng.

Do đó, trong giao dịch thuê nhà ở, bên cho thuê không bắt buộc phải cung cấp chứng nhận quyền sở hữu nhà mà hai bên vẫn có thể thực hiện ký hợp đồng thuê.

Mặc dù pháp luật quy định bên cho thuê không bắt buộc phải có sổ hồng khi giao dịch nhưng theo quy định tại khoản 9 Điều 72 Nghị định 99/2015 thì bên cho thuê phải có các giấy tờ khác chứng minh là chủ sở hữu căn nhà đó. Ví dụ như phải có hợp đồng mua bán hoặc có giấy phép xây dựng...

Ngoài ra, tại khoản 2 Điều 122 Luật Nhà ở cũng quy định trường hợp cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ, ủy quyền quản lý nhà ở thì không bắt buộc phải công chứng, chứng thực hợp đồng, trừ trường hợp các bên có nhu cầu.

Như vậy, trong giao dịch về thuê nhà, giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà không phải là điều kiện bắt buộc khi thực hiện ký hợp đồng thuê. Tuy nhiên, để đảm bảo quyền lợi của mình, bạn có thể yêu cầu bên cho thuê nhà có các giấy tờ khác như đã nêu trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm