Chưa có CCCD, có được cấp hộ chiếu?

Tôi nghe nói đến ngày 1-1-2020 thì phải chuyển đổi từ giấy CMND sang thẻ căn cước công dân (CCCD). Tuy nhiên, tôi chưa làm thủ tục cấp CCCD và giờ tôi có nhu cầu làm hộ chiếu để xuất cảnh gấp. Vậy xin hỏi, tôi có thể sử dụng CMND để làm thủ tục cấp hộ chiếu hay không? Thủ tục cấp hộ chiếu ra sao?

Bạn đọc Trần Ngọc Như (nhutran…@yahoo.com)

Luật sư Phạm Minh Tâm, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Theo khoản 3 Điều 6 Thông tư 29/2016 của Bộ Công an, công dân đủ 14 tuổi trở lên phải xuất trình CMND hoặc thẻ CCCD còn giá trị sử dụng khi nộp hồ sơ đề nghị cấp, sửa đổi, bổ sung hộ chiếu và nhận kết quả.

Việc xuất trình CMND hoặc thẻ CCCD nhằm mục đích cập nhật, kiểm tra và đối chiếu các thông tin cá nhân của người đề nghị cấp hộ chiếu.

Mặt khác, khoản 2 Điều 38 Luật CCCD, các CMND đã được cấp trước ngày Luật CCCD có hiệu lực (tức ngày 1-1-2016) thì vẫn có giá trị sử dụng đến hết thời hạn theo quy định. Khi công dân có yêu cầu thì được đổi sang thẻ CCCD.

Từ hai quy định trên, sau ngày 1-1-2020, công dân có giấy CMND còn thời hạn sử dụng, không bị hư hỏng thì vẫn được phép sử dụng giấy CMND để xuất trình khi thực hiện thủ tục cấp hộ chiếu mà không phải đổi sang CCCD.

Về thủ tục cấp hộ chiếu, người đề nghị cấp hộ chiếu mới (cấp lần đầu, cấp lại khi hộ chiếu hết hạn) nộp hồ sơ tại phòng quản lý xuất nhập cảnh công an tỉnh, TP trực thuộc trung ương nơi thường trú hoặc tạm trú.

Hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu bao gồm: Một tờ khai theo mẫu do Bộ Công an ban hành; hai ảnh mới chụp, cỡ 4 x 6 cm, mặt nhìn thẳng, đầu để trần, không đeo kính màu, phông nền màu trắng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm