Chồng vay nợ đánh bạc, vợ có phải trả thay?

Tôi và chồng đã ly hôn được năm tháng. Cách đây hai tháng tôi được biết chồng tôi vay nợ hơn 1 tỉ đồng để cờ bạc, lô đề. Số nợ được vay khi chúng tôi chưa ly hôn và tôi không hề hay biết. Giờ chủ nợ kéo đến nhà tôi đòi. Xin hỏi vậy tôi có nghĩa vụ, trách nhiệm trả số nợ này không? Khi ly hôn chúng tôi đã phân chia tài sản chung rõ ràng.

Bạn đọc Nguyễn Thị Ngọc (ngoc1985...@gmail.com)

Luật sư Bùi Quốc Tuấn, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Theo các thông tin chị Ngọc cung cấp, khoản nợ được chồng chị vay trong thời kỳ hôn nhân. Nghĩa vụ trả nợ được xem là một trong các nghĩa vụ chung về tài sản của vợ chồng.

Điều 60 Luật Hôn nhân và Gia đình (HN&GĐ) 2014 quy định quyền, nghĩa vụ tài sản của vợ chồng đối với người thứ ba vẫn có hiệu lực sau khi ly hôn.

Tuy nhiên, không phải bất cứ khoản nợ nào được hình thành trong thời kỳ hôn nhân đều được xem là nợ chung của hai vợ chồng.

Theo Điều 37 Luật HN&GĐ 2014, vợ chồng có các nghĩa vụ chung về tài sản trong các trường hợp sau đây:

-  Nghĩa vụ phát sinh từ giao dịch do vợ chồng cùng thỏa thuận xác lập, nghĩa vụ bồi thường thiệt hại mà theo quy định của pháp luật vợ chồng cùng phải chịu trách nhiệm;

-  Nghĩa vụ do vợ hoặc chồng thực hiện nhằm đáp ứng nhu cầu thiết yếu của gia đình;

-  Nghĩa vụ phát sinh từ việc chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản chung;

- Nghĩa vụ phát sinh từ việc sử dụng tài sản riêng để duy trì, phát triển khối tài sản chung hoặc để tạo ra nguồn thu nhập chủ yếu của gia đình;

- Nghĩa vụ bồi thường thiệt hại do con gây ra mà theo quy định của Bộ luật Dân sự thì cha mẹ phải bồi thường;

- Nghĩa vụ khác theo quy định của các luật có liên quan.

Còn theo Điều 45 Luật HN&GĐ 2014, vợ chồng có các nghĩa vụ chung về tài sản trong các trường hợp sau:

- Nghĩa vụ phát sinh từ giao dịch do một bên xác lập, thực hiện không vì nhu cầu của gia đình;

-  Nghĩa vụ phát sinh từ hành vi vi phạm pháp luật của vợ, chồng.

Như vậy, tuy khoản nợ do chồng chị Ngọc vay trong thời kỳ hôn nhân nhưng đây là giao dịch riêng của chồng chị, vì chồng chị không hề thông báo, cũng như thỏa thuận với chị về việc vay nợ.

Đồng thời, số nợ này được vay không vì nhu cầu của gia đình, việc đánh bạc của chồng chị còn được xem là hành vi vi phạm pháp luật.

Do đó, số nợ này là nợ riêng của chồng chị và chị Ngọc không có nghĩa vụ trả nợ thay cho chồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm