Chồng đang ở tù, vợ có được quyền ly hôn?

Chồng tôi đang thụ án tù chung thân về tội mua bán trái phép chất ma túy. Vì hai vợ chồng mới cưới, cũng không có con chung nên tôi muốn làm thủ tục ly hôn để xây dựng cuộc sống hôn nhân khác. Cho tôi hỏi, trường hợp chồng đang thụ án tù thì người vợ có được phép ly hôn không và thủ tục như thế nào?

Bạn đọccó địa chỉ email engothuy…@gmail.com

Luật sư Huỳnh Văn Nông, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Căn cứ khoản 1 Điều 51 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định: Vợ, chồng hoặc cả hai người có quyền yêu cầu tòa án giải quyết việc ly hôn”.

Theo đó, việc yêu cầu tòa án giải quyết ly hôn có thể theo ý chí của một bên vợ hoặc chồng, hoặc cả vợ và chồng. Chồng bạn hiện đang thụ án nên bạn có quyền yêu cầu ly hôn đơn phương với chồng.

Trong trường hợp này, bạn cần xin xác nhận của giám thị trại giam nơi chồng của bạn đang thi hành án. Đây sẽ là địa chỉ để tòa án tiến hành tống đạt giấy tờ và thực hiện các thủ tục khác liên quan tới quá trình giải quyết. Ngoài ra, trường hợp này chồng của bạn vẫn có thể yêu cầu tòa án xét xử vắng mặt và có xác nhận của giám thị trại giam như trên.

Trình tự đơn phương ly hôn theo quy định Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 như sau:

Bước 1: Bạn nộp hồ sơ khởi kiện về việc xin ly hôn tại Tòa án nhân dân cấp quận/huyện nơi chồng hoặc vợ đang cư trú, làm việc.

Bước 2: Trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận đơn khởi kiện cùng hồ sơ hợp lệ, tòa án sẽ thụ lý giải quyết vụ án và sẽ ra thông báo nộp tiền tạm ứng án phí cho bạn.

Bước 3: Căn cứ thông báo của tòa án, đương sự nộp tiền tạm ứng án phí tại Chi cục Thi hành án dân sự cấp quận/huyện và nộp lại biên lai tiền tạm ứng án phí cho tòa án.

Bước 4: Tòa án thụ lý vụ án, tiến hành giải quyết vụ án theo thủ tục chung và ra bản án hoặc quyết định giải quyết vụ án.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm