Cho bạn nhậu mượn xe, rủi ro pháp lý ra sao?

Nếu tôi cho người khác mượn xe khi biết người đó đã quá chén hoặc có sử dụng chất kích thích thì có bị liên lụy gì không?

Bạn đọc Võ Tấn Nhơn (Quận 5, TP.HCM)

Luật sư Trịnh Hoàn Ngọc VũĐoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Điều 264 BLHS 2015 (được sửa đổi, bổ sung năm 2017) quy định về tội giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ.

Theo đó, người nào giao cho người mà biết rõ người đó không có giấy phép lái xe hoặc đang trong tình trạng có sử dụng rượu bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định, có sử dụng chất ma túy, chất kích thích mạnh khác… gây thiệt hại cho người khác thì có thể bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 200 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ hai năm đến bảy năm.

Ví dụ như người mượn xe làm chết người thì bạn có thể bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 50 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm; người mượn xe gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của ba người trở lên mà tổng tỉ lệ tổn thương cơ thể của những người này 201% trở lên thì bạn có thể bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm…

Bên cạnh đó, tại Điều 8 Luật Giao thông đường bộ quy định nghiêm cấm hành vi điều khiển ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn; điều khiển xe mô tô, xe gắn máy mà trong máu có nồng độ cồn vượt quá 50 mg/100 ml máu hoặc 0,25 mg/lít khí thở.

Vì vậy, trước khi cho người khác mượn xe, bạn cần xem xét kỹ tình trạng của người mượn xe. Tôi mong bạn hãy biết nói “không” khi có gợi ý mượn xe từ những người không có giấy phép lái xe hoặc không đủ điều kiện lái xe như trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm