Chỉ mua bảo hiểm tự nguyện xe máy, có bị CSGT xử phạt?

Tôi nghe người bán BH nói nếu không có BH bắt buộc trách nhiệm dân sự thì sẽ bị CSGT xử phạt. Xin hỏi người bán BH nói vậy có đúng không, tôi có cần mua loại BH bắt buộc hay không?

 Bạn đọc Nguyễn Văn Tú (Củ Chi, TP.HCM)

Luật sư Lê Văn Hoan, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Theo Thông tư 126/2008 của Bộ Tài chính, chủ xe cơ giới được tham gia hình thức BH là BH bắt buộc (theo quy định của Bộ Tài chính) và BH tự nguyện (theo mẫu riêng các doanh nghiệp BH).

BH bắt buộc có tên gọi là giấy chứng nhận BH bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới (sau đây gọi tắt là giấy chứng nhận BH), là bằng chứng giao kết hợp đồng BH bắt buộc trách nhiệm dân sự duy nhất giữa chủ xe cơ giới và doanh nghiệp BH. Mỗi xe cơ giới được cấp một giấy chứng nhận BH.

Thông tư 126 cũng quy định chủ xe cơ giới tham gia giao thông trên lãnh thổ nước Việt Nam phải tham gia BH bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

Theo khoản 2 Điều 58 Luật Giao thông đường bộ năm 2008, một trong các giấy tờ bắt buộc người điều khiển phương tiện giao thông phải mang theo là giấy chứng nhận BH trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

Bên cạnh đó, khoản 2 Điều 21 Nghị định 46/2016 quy định: Phạt tiền 80.000-120.000 đồng đối với người điều khiển mô tô, xe máy… không có hoặc không mang theo giấy chứng nhận BH trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực.

Như vậy, trong trường hợp bạn chỉ tham gia BH tự nguyện mà không tham gia BH bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới thì bạn đã vi phạm hành chính trong lĩnh vực an toàn giao thông đường bộ và có thể bị xử phạt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm