Chỉ ly thân, chưa ly hôn có được hưởng thừa kế của chồng?

Luật sư TRẦN VĂN VIỆT, Đoàn luật sư TP.HCM, trả lời: Theo Điều 680 Bộ luật Dân sự năm 2005, quy định về việc thừa kế trong trường hợp vợ, chồng đã chia tài sản chung, đang xin ly hôn, đã kết hôn với người khác như sau:

1. Trong trường hợp vợ, chồng đã chia tài sản chung khi hôn nhân còn tồn tại mà sau đó một người chết thì người còn sống vẫn được thừa kế di sản.

2. Trong trường hợp vợ, chồng xin ly hôn mà chưa được hoặc đã được Toà án cho ly hôn bằng bản án hoặc quyết định chưa có hiệu lực pháp luật, nếu một người chết thì người còn sống vẫn được thừa kế di sản.

3. Người đang là vợ hoặc chồng của một người tại thời điểm người đó chết thì dù sau đó đã kết hôn với người khác vẫn được thừa kế di sản.

Ngoài ra, tại khoản 14 Điều 2 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014, ly hônlà việc chấm dứt quan hệ vợ chồng theo bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật của Tòa án. Mặc dù vợ chồng bạn đã ly thân hơn một năm và chồng bạn đã nộp đơn ra toà án xin ly hôn nhưng chưa có bản án, quyết định có hiệu lực của tòa án nên quan hệ hôn nhân của bạn vẫn tồn tại.

Như vậy, theo quy định trên thì bạn vẫn được hưởng thừa kế di sản của chồng để lại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm