Chỉ có giấy khai sinh có làm được căn cước công dân?

Tôi năm nay 20 tuổi mà chưa có chứng minh nhân dân (CMND) cũng không có hộ khẩu mà chỉ có mỗi giấy khai sinh. Vậy muốn làm CMND, thẻ căn cước công dân (CCCD) phải làm thủ tục gì?

Bạn đọc Triệu Văn Trung (TP.HCM)

Luật sư Bùi Quốc TuấnĐoàn Luật sư TP.HCM, trả lời:

Căn cứ vào khoản 4 Điều 38 Luật CCCD, từ 1-1-2020, các địa phương trên cả nước tiến hành cấp CCCD cho công dân thay thế cho CMND. Do đó, từ 1-1-2020 những trường hợp chưa làm CMND thì được cấp mới sang thẻ CCCD.

Thủ tục cấp thẻ CCCD được thực hiện theo quy định tại Điều 12 Thông tư số 07/2016/BCA (được sửa đổi tại khoản 2 Điều 1 Thông tư 40/2019/BCA). Quy trình cụ thể như sau:

- Công dân điền vào tờ khai CCCD.

- Cán bộ tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp thẻ CCCD kiểm tra, đối chiếu thông tin của công dân trong tờ khai CCCD với thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã được kết nối với cơ sở dữ liệu CCCD để xác định chính xác người cần cấp thẻ và thống nhất các nội dung thông tin về công dân.

Trường hợp cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư chưa đi vào vận hành thì yêu cầu công dân xuất trình sổ hộ khẩu.

Hiện nay cơ sở dữ liệu CCCD đang trong quá trình xây dựng. Do đó để thực hiện được thủ tục cấp thẻ CCCD thì phải có sổ hộ khẩu để cán bộ tiếp nhận đối chiếu thông tin. 

Để làm sổ hộ khẩu, bạn cần liên hệ với cơ quan công an cấp huyện để được hướng dẫn (tùy vào tình hình nhân thân của từng người mà sẽ có những thủ tục kèm theo khác nhau).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm