Chế độ nghỉ thai sản cho nam

Cho tôi hỏi, nếu tôi nghỉ việc ở công ty thì có thể được hưởng chế độ thai sản không? Tôi có thể tự nộp hồ sơ nhận bảo hiểm thất nghiệp và thai sản không và nhận tại đâu?

Bạn đọc có địa chỉ email thanhtuyen…@gmail.com

BHXH TP.HCM trả lời: điều kiện hưởng chế độ thai sản đối với lao động nữ sinh con: Phải đóng BHXH từ đủ sáu tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con. Nếu chấm dứt hợp đồng lao động trước khi sinh con thì nộp hồ sơ để hưởng chế độ thai sản cá nhân nghỉ việc.

Người lao động có thể nộp hồ sơ ngay sau khi sinh con và có đầy đủ chứng từ theo quy định về BHXH quận, huyện nơi bạn có đăng ký hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú. Đối với trợ cấp thất nghiệp thì người lao động phải có đủ các điều kiện sau đây: Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm.

Trường hợp lao động nữ sinh con đã đóng BHXH từ đủ 12 tháng trở lên mà khi mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định của cơ sở khám chữa bệnh có thẩm quyền thì phải đóng BHXH từ đủ ba tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con.

Hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp gồm: Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp (theo mẫu của Bộ
LĐ-TB&XH quy định); quyết định chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc quyết định thôi việc hoặc quyết định sa thải hoặc quyết định kỷ luật buộc thôi việc hoặc thông báo chấm dứt hợp đồng lao động; sổ BHXH; chứng minh nhân dân; hai tấm ảnh 3 x 4 (mở thẻ ATM).

Lao động nam cũng được nghỉ thai sản

Tôi đang làm cho một công ty tư nhân và có tham gia BHXH. Vợ tôi chuẩn bị sinh con, tôi nghe nói theo quy định hiện nay thì lao động nam được nghỉ thai sản có hưởng chế độ. Cho tôi hỏi, vợ tôi sinh thì tôi được nghỉ mấy ngày và hưởng chế độ như thế nào?

Bạn đọc có địa chỉ email nguyenvanthanh…@gmail.com

Trả lời vấn đề này, BHXH TP.HCM cho biết trường hợp lao động nam đang đóng BHXH khi vợ sinh con thì được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản để chăm sóc vợ khi vợ sinh như sau: Được nghỉ năm ngày làm việc, nghỉ bảy ngày làm việc khi vợ sinh con phải phẫu thuật, sinh con dưới 32 tuần tuổi. Trường hợp vợ sinh đôi thì được nghỉ 10 ngày làm việc, sinh ba trở lên thì cứ thêm mỗi con được nghỉ thêm ba ngày làm việc. Trường hợp vợ sinh đôi trở lên mà phải phẫu thuật thì được nghỉ 14 ngày làm việc.

Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản quy định tại khoản này được tính trong khoảng thời gian 30 ngày đầu kể từ ngày vợ sinh con.

Mức hưởng bằng 100% mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH của sáu tháng trước khi nghỉ việc hưởng chế độ thai sản khi vợ sinh con. Trường hợp đóng BHXH chưa đủ sáu tháng thì mức hưởng bằng mức bình quân tiền lương tháng của các tháng đã đóng BHXH.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm