Cháu về ở với chú, thủ tục nhập hộ khẩu ra sao?

Cho tôi hỏi, trường hợp của cháu tôi có đủđiều kiện nhập hộ khẩu chưa? Khi làm thủ tục nhập hộ khẩu, tôi và đứa cháu có cần đi công chứng văn bản cho ở nhờ không và thủ tục nhập hộ khẩu gồm các loại giấy tờ ?

Bạn đọc Lê Kim Hiền (TP.HCM)

Luật sư Đặng Thành TríĐoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Theo quy định tại khoản 2 Điều 1 Luật Cư trú sửa đổi, bổ sung năm 2013, điều kiện đăng ký thường trú vào quận thuộc thành phố trực thuộc trung ương thì phải có thời gian tạm trú tại thành phố đó từ hai năm trở lên.

Do đó, trường hợp cháu bạn có thời gian đăng ký tạm trú tại nhà của bạn ở quận 12 thì sẽ được đăng ký thường trú theo địa chỉ này.

Quy định pháp luật hiện hành không bắt buộc công chứng văn bản cho ở nhờ đối với trường hợp người thành niên độc thân về ở với cô, dì, chú, bác, cậu ruột.

Các loại giấy tờ để làm hồ sơ đăng ký thường trú, bạn cần liên hệ công an quận nơi bạn thường trú để được hướng dẫn chi tiết.

Theo quy định tại Điều 7 Nghị định 31/2014 thì trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày chuyển đến chỗ ở hợp pháp mới và có đủ điều kiện đăng ký thường trú thì người thay đổi chỗ ở hợp pháp hoặc đại diện hộ gia đình có trách nhiệm làm thủ tục đăng ký thường trú tại chỗ ở mới.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Tạo hiện trường giả tự tử có vi phạm pháp luật?

Tạo hiện trường giả tự tử có vi phạm pháp luật?

(PLO)- Trường hợp người có hành vi dựng hiện trường giả vụ tự tử mà không nhằm mục đích như thủ đoạn phạm tội nhưng lại gây mất trật tự tại nơi công cộng như cầu, đường phố thì có thể bị xử phạt hành chính về hành vi gây mất trật tự công cộng.