Cây bàng bị cấm trồng trên vỉa hè, vì sao?

Trên vỉa hè trước nhà tôi trước đây có một cây muồng vàng cho bóng mát. Tuy nhiên, mới đây cây này bị chết không rõ nguyên nhân. Tôi đang sửa lại nhà và muốn mua cây bàng về trồng thay thế vào chỗ cây đã chết thì được không?

Bạn đọc Hữu Danh (TP.HCM), hỏi.

Luật sư Nguyễn Hoàng AnhĐoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Theo quy định hiện hành thì có tổng cộng hai mươi tám (28) loài cây bị cấm trồng trên vỉa hè, dải phân cách đường phố tại TP.HCM.

Đó là các cây có độc tố gây nguy hiểm cho người, những cây ăn quả, các cây có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe và môi trường. Tôi đơn cử ra một số loại cây đã bị cấm trồng trên vỉa hè và dải phân cách đường phố tại TP.HCM như sau:

- Cây trứng cá (vì quả khuyến khích trẻ em leo trèo, quả rụng ảnh hưởng vệ sinh đường phố).

- Lòng mức (vì quả chín phát tán, hạt có lông gây ảnh hưởng môi trường);

- Đủng đỉnh (vì quả có chất gây ngứa);

- Cây bồ kết (vì thân có nhiều gai rất to);

- Cây trúc đào (vì thân và lá có chất độc);

- Dừa (vì quả to, rụng gây nguy hiểm);

- Keo lá tràm (vì cành nhánh giòn, dễ gãy);

- Gòn (vì cành nhánh giòn, dễ gãy; quả chín phát tán ảnh hưởng vệ sinh đường phố);

- Các loài cây ăn quả (vì cây có quả khuyến khích trẻ em leo trèo, quả rụng ảnh hưởng vệ sinh đường phố);

- Cây bàng cũng thuộc danh mục cấm trồng trên vỉa hè, dải phân cách vì dễ bị sâu, gây ngứa khi đụng phải…..

Tùy theo tình hình thực tế của mỗi địa phương mà UBND tỉnh nơi đó sẽ ban hành danh mục cây cấm trồng hoặc hạn chế trồng trên địa bàn tỉnh mình.

Tại TP.HCM, UBND TP đã ban hành danh mục cây cấm trồng trên đường phố thuộc địa bàn TP.HCM bằng Quyết định số 52/2013/QĐ-UBND ngày 25-11-2013. 28 loài cây nói trên nằm trong danh mục này.

Văn bản trên cũng quy định các tổ chức, cá nhân không được phép trồng mới các cây thuộc danh mục cây cấm trồng trên đường phố. Các cơ quan, đơn vị quản lý cây xanh đô thị có trách nhiệm lập kế hoạch thay thế dần những cây hiện có trên đường phố thuộc danh mục cây cấm trồng.

Về chế tài cho hành vi vi phạm, tại Điều 53 Nghị định 139/2017 có nêu mức phạt đối với hành vi trồng các loại cây trong danh mục cây cấm trồng hoặc cây trong danh mục cây trồng hạn chế khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép. Theo đó, mức phạt cho hành vi này là phạt tiền từ 10 triệu đến 15 triệu đồng.

Ngoài ra, người vi phạm còn bị buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu nơi đã trồng cây trong danh mục bị cấm trồng. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm