Cách thay đổi màu xe để chủ xe không bị phạt

Tôi mua một xe AirBlack màu đỏ đen, đã thực hiện thủ tục đăng ký xe. Nay tôi đổi màu xe từ đỏ đen sang màu xanh đen thì có bị GSGT xử phạt không? Tôi muốn đổi màu xe thì phải làm sao?

Bạn đọc Trần Văn Thọ (tho1985…@gmail.com)

Luật sư Trịnh Ngọc Hoàn Vũ, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Khoản 2 Điều 55 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định chủ phương tiện không được tự thay đổi kết cấu, tổng thành, hệ thống của xe không đúng với thiết kế của nhà chế tạo hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Ngoài ra, theo điểm a khoản 1 Điều 30 Nghị định 100/2019, phạt tiền 100.000-200.000 đồng đối với cá nhân, 200.000-400.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô thực hiện hành vi tự ý thay đổi màu sơn của xe không đúng với giấy đăng ký xe. Người vi phạm sẽ bị buộc phải khôi phục màu sơn ban đầu của xe theo giấy chứng nhận đăng ký xe.

Do đó, anh Thọ không thể tự ý thay đổi màu sơn của xe khác với màu sơn ban đầu trong giấy chứng nhận đăng ký xe.

Mặt khác, khoản 1 Điều 14 Thông tư 15/2014 của Bộ Công an quy định trường hợp thay đổi màu sơn xe thì chủ sở hữu phương tiện phải thực hiện thủ tục đổi lại giấy chứng nhận đăng ký xe.

Anh Thọ cần đến cơ quan chức năng xin đổi lại giấy chứng nhận đăng ký xe nhằm thay đổi màu sơn xe để không bị CSGT xử phạt. Hồ sơ xin đổi lại giấy chứng nhận đăng ký xe gồm:

- Giấy khai đăng ký xe.

- Các giấy tờ của chủ xe.

- Nộp lại giấy chứng nhận đăng ký xe.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm