Cách kiểm tra công ty có đóng BHXH cho mình

Dưới đây là cách kiểm tra xem công ty - nơi mình làm việc, có đóng bảo hiểm y tế cho mình hay không để không bị thiệt thòi về quyền lợi chính đáng.

Nhập thông tin cần thiết để tra cứu thông tin. Ảnh: ĐÀO TRANG

Việc tra cứu thông tin về việc đóng BHXH là nhu cầu chính đáng của người dân và đã được Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam hỗ trợ tra cứu trực tuyến, với mục đích nhằm giúp người lao động không bị thiệt thòi về quyền lợi chính đáng của mình.

Theo đó, để tra cứu thông tin bảo hiểm y tế, đầu tiên là truy cập vào địa chỉ  www.baohiemxahoi.gov.vn/tracuu/pages/tra-cuu-thoi-han-su-dung-the-bhyt.aspx

Sau đó nhập thông tin bao gồm: Mã thẻ, ngày sinh, họ tên, mã xác thực và sau đó nhấn vào nút tra cứu để có kết quả.

Nhằm đảm bảo bí mật thông tin cá nhân của người lao động, khi tra cứu quá trình tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) của mình thì người lao động cần phải đăng ký số điện thoại (để nhận mã OTP) với cơ quan BHXH.

Theo đó, người lao động đăng ký số điện thoại mình cho cơ quan BHXH theo Mẫu TK1-TS (ban hành kèm theo Quyết định 888/QĐ-BHXH ngày 16/7/2018) để phục vụ cho việc tra cứu quá trình tham gia BHXH.

Khi đã đăng ký số điện thoại của mình cho cơ quan BHXH thì người lao động thực hiện việc tra cứu quá trình tham gia BHXH.

Các thông tin cần nhập như sau:

Tỉnh/TP: Theo nơi đăng ký thường trú

Họ tên; Phiên bản mới sẽ có 02 lựa chọn cho bạn đó là Gõ tên “Không dấu” hoặc  “Có dấu”, tùy theo người tra cứu.

Nhập mã xác thực

Nhập ít nhất 1 trong các thông tin bắt buộc sau: Mã số BHXH, Ngày sinh hoặc Số CMND

Ngoài ra, người lao động có thể tra cứu thông tin này bình thường nếu người lao động đã nghỉ việc nhưng tại thời điểm khám bệnh, chữa bệnh bằng thẻ bảo hiểm y tế vẫn còn giá trị sử dụng.

Bởi căn cứ vào Khoản 1, Điều 47, Quyết định 595/QĐ-BHXH ngày 14/4/2017 của BHXH Việt Nam quy định rõ: “Không thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế đối với các trường hợp người tham gia đã báo giảm đóng bảo hiểm y tế nhưng tại thời điểm khám bệnh, chữa bệnh thẻ BHYT vẫn còn giá trị sử dụng”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm