Cách đổi họ khi khai sinh ở nước ngoài

Năm 2004, tôi đăng ký khai sinh cho con tại Nga theo họ của tôi, do chồng tôi khi ấy đã mất. Khai sinh được Lãnh sự quán Việt Nam tại Nga cấp, con tôi mang quốc tịch Việt Nam, có ghi tên cha trên giấy khai sinh. Nay gia đình tôi về nước sinh sống, con tôi có nguyện vọng được mang họ của cha. Xin hỏi trường hợp này, thủ tục đổi họ cho con như thế nào?

Bạn đọc Huỳnh Thúy (huynhthuy…@gmail.com

Ông Nguyễn Triều Lưu, Trưởng phòng Hộ tịch – Quốc tịch Sở Tư pháp TP.HCM trả lời:

Theo thông tin bạn cung cấp thì người con đã trên 14 tuổi. Bạn có thể tham khảo các quy định sau đây để thực hiện việc thay đổi họ cho người con từ họ của mẹ sang họ của cha.

Theo điểm a khoản 1 Điều 27 Bộ luật Dân sự 2015, cá nhân có quyền yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận việc thay đổi họ cho con đẻ từ họ của cha đẻ sang họ của mẹ đẻ hoặc ngược lại.

Về thẩm quyền giải quyết, theo khoản 2 Điều 7 Luật Hộ tịch 2014, UBND cấp huyện có thẩm quyền đăng ký thay đổi hộ tịch cho công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên cư trú ở trong nước.

Về thủ tục đăng ký, Điều 28 Luật Hộ tịch nêu trên quy định: Người yêu cầu đăng ký thay đổi hộ tịch nộp tờ khai theo mẫu quy định và giấy tờ liên quan cho cơ quan đăng ký hộ tịch.

Cũng cần lưu ý thêm về điều kiện thay đổi hộ tịch, theo khoản 1 Điều 7 Nghị định 123/2015 (hướng dẫn Luật Hộ tịch 2014) thì việc thay đổi họ cho người từ đủ 9 tuổi trở lên còn phải có sự đồng ý của người đó. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm