Bị xử phạt nếu dừng xe trú mưa ở những điểm sau

Xin hỏi, việc dừng xe trú mưa tại các địa điểm trên có bị xử phạt hay không? Mức phạt như thế nào?

Bạn đọc Trần Văn Phú (Quận Thủ Đức, TP.HCM)

Luật sư Trịnh Ngọc Hoàn Vũ, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Lưu thông xe trong điều kiện mưa bão, việc người điều khiển xe máy cần dừng xe để trú mưa là điều cần thiết khi không thể tiếp tục điều khiển xe an toàn.

Tuy nhiên, việc dừng xe máy trú mưa tại các trạm chờ xe buýt, trên cầu, hầm đường và tại các điểm cấm dừng, cấm đỗ xe là vi phạm an toàn giao thông đường bộ.

Theo Điều 6 Nghị định 100/2019, mức phạt dành cho người điều khiển xe máy khi dừng, đỗ xe tại những địa điểm trên như sau:

- Phạt tiền từ 200.000 đến 300.000 đồng dừng xe, đỗ xe trên đường xe điện, điểm dừng đón trả khách của xe buýt, trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường.

Tương tự, mức phạt này được áp dụng cho người điều khiển dừng xe nơi có biển “Cấm dừng xe và đỗ xe”; đỗ xe tại nơi có biển “Cấm đỗ xe” hoặc biển “Cấm dừng xe và đỗ xe”.

- Phạt tiền từ 400.000 đến 600.000 đồng với hành vi dừng, đỗ xe trên cầu.

- Phạt tiền từ 600.000 đến 1 triệu đồng khi người điều khiển dừng, đỗ xe trong hầm đường bộ không đúng nơi quy định.

Lưu ý, khi dừng, đỗ, người điều khiển xe cần lựa chọn địa điểm dừng, đỗ phù hợp, đồng thời tuân thủ các nguyên tắc an toàn. Khi dừng, đỗ phải có tín hiệu báo cho người điều khiển phương tiện khác biết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm