Bị CSGT xử phạt, có được xem lại hình ảnh phạm lỗi?

Thời gian qua, tôi thấy CSGT lúc tuần tra có quay phim các trường hợp vi phạm để làm bằng chứng xử phạt. Xin hỏi, nếu người vi phạm muốn xem lại hình ảnh vi phạm của mình từ thiết bị ghi hình của CSGT được không? Nếu được xem lại, người bị xử phạt phát hiện mình không có lỗi nhưng bị phạt thì khiếu nại như thế nào?

Bạn đọc Đỗ Văn Tú (Hóc Môn, TP.HCM).

Luật sư Trịnh Ngọc Hoàn Vũ, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Theo điểm đ khoản 1 Điều 3 Luật Xử phạt vi phạm hành chính 2012, người có thẩm quyền xử phạt hành chính phải có trách nhiệm chứng minh hành vi vi phạm. Người bị xử phạt cũng có quyền chứng minh bản thân không vi phạm.

Theo điểm a  khoản 3 Điều 19 Thông tư 65/2020 của Bộ Công an, nếu người vi phạm yêu cầu được xem hình ảnh, kết quả ghi, thu được hành vi vi phạm thì CSGT phải cho xem ngay tại chỗ khi đã có hình ảnh, kết quả thu được. Nếu chưa có ngay thì hướng dẫn người vi phạm đến trụ sở đơn vị để xem.

Trường hợp CSGT không phát hiện lỗi vi phạm nhưng vẫn cố tình xử phạt thì người bị xử phạt có quyền khiếu nại.

Việc khiếu nại có thể được thực hiện bằng hình thức trực tiếp hoặc thông qua đơn khiếu nại trong thời gian 90 ngày kể từ ngày nhận được quyết định hành chính hoặc biết được quyết định, hành vi hành chính.

Điều 7 Luật Khiếu nại 2011 quy định trình tự khiếu nại quyết định hành chính như sau;

- Người khiếu nại khiếu nại lần đầu đến người đã ra quyết định hành chính hoặc cơ quan có người có hành vi hành chính hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án.

- Trường hợp người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu hoặc quá thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết, thì có quyền khiếu nại lần hai đến Thủ trưởng cấp trên trực tiếp của người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án.

- Trường hợp người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần hai hoặc hết thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết, thì có quyền khởi kiện vụ án hành chính tại tòa án

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm