Bắt trẻ em xin ăn, bị phạt đến 15 triệu đồng

Thỉnh thoảng tôi còn thấy một số phụ nữ bế những em bé chỉ mới được vài tháng tuổi đứng ngoài nắng để xin tiền. Nếu cha mẹ hay người lớn bắt trẻ em xin ăn có bị pháp luật xử lý gì không?

Nguyễn Văn Dũng (Quận Tân Bình, TP.HCM)

Luật sư NGUYỄN THỊ HỒNG LIÊN, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Bắt trẻ em đi xin ăn hoặc sử dụng trẻ em để đi xin ăn là hành vi vô nhân đạo, trục lợi trẻ em bị xã hội lên án và pháp luật nghiêm cấm.

Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em có quy định cấm lạm dụng lao động trẻ em (Điều 7). Tại khoản 2 Điều 4 của Nghị định 71/2011 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em nêu rõ những hành vi như bắt trẻ em, tập hợp chứa chấp trẻ em, cho thuê, cho mượn trẻ em để đi lang thang kiếm sống, xin ăn hoặc thực hiện các hoạt động khác nhằm mục đích trục lợi là vi phạm quyền trẻ em.

Tại khoản 3 Điều 27 của Nghị định 144/2013 về xử phạt vi phạm hành chính về bảo trợ, cứu trợ xã hội và bảo vệ, chăm sóc trẻ em quy định các hành vi như tổ chức, ép buộc trẻ em đi xin ăn; cho thuê, cho mượn trẻ em hoặc sử dụng trẻ em để xin ăn sẽ bị phạt tiền từ 10 triệu đến 15 triệu đồng.

Ngoài ra, tại điểm c khoản 4 Điều 27 Nghị định 144/2013 còn quy định biện pháp khắc phục hậu quả, buộc nộp lại số tiền thu lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm