Bán USB âm nhạc, có vi phạm quyền sở hữu trí tuệ?

Đặc biệt là USB âm nhạc sử dụng trên ô tô với kích thước nhỏ gọn có thể chứa hàng ngàn bài hát với mức giá chỉ vài trăm ngàn đồng. Xin hỏi, những cá nhân, đơn vị kinh doanh loại hình trên có vi phạm quyền sở hữu trí tuệ đối với những bài hát có trong USB hay không?

Bạn đọc Tô Vĩnh Đạt (TP.HCM)

Luật sư Từ Tiến ĐạtĐoàn Luật sư TP.HCM, trả lời:

Hiện nay, rất nhiều sản phẩm USB chứa nhạc bán trên các trang mạng là sao chép lậu. Đây là hành vi vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, cụ thể ở đây là vi phạm quyền tác giả.

Điều 20 Luật Sở hữu trí tuệ quy định các quyền tác giả sẽ do tác giả, chủ sở hữu quyền tác giả độc quyền thực hiện hoặc cho phép người khác thực hiện.

Tổ chức, cá nhân khi khai thác, sử dụng một, một số hoặc toàn bộ quyền tác giả phải xin phép và trả tiền nhuận bút, thù lao, các quyền lợi vật chất khác cho chủ sở hữu quyền tác giả.

Do đó, những chiếc USB chứa hàng ngàn tác phẩm âm nhạc mà chỉ có giá vài trăm ngàn đồng. Trong khi những người này không phải trả phí để sử dụng những sản phẩm âm nhạc đó nên lợi nhuận kinh doanh rất lớn.

Tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà hành vi này có thể bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Ngoài ra, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật dân sự.

Đối với xử phạt hành chính, Nghị định 131/2013 (được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 28/2017) quy định phạt tiền 5-10 triệu đồng đối với hành vi tàng trữ hàng hóa được sản xuất mà không được phép của chủ thể quyền tác giả, quyền liên quan.

Ngoài ra, khoản 1 Điều 27 nghị định này quy định phạt tiền 15-35 triệu đồng đối với hành vi sao chép bản ghi âm, ghi hình mà không được phép của chủ sở hữu quyền của nhà sản xuất bản ghi âm, ghi hình.

Đối với trách nhiệm hình sự, cá nhân, tổ chức thực hiện hành vi xâm phạm ở mức độ nghiêm trọng, thực hiện hành vi với quy mô thương mại, số tiền thu lợi bất chính trên 50 triệu đồng có thể bị xử lý hình sự về tội xâm phạm quyền tác giả và quyền liên quan theo điều 255 Bộ luật Hình sự. Mức phạt có thể lên tới 1 tỉ đồng và phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm