4 trường hợp không được bảo lãnh xe bị tạm giữ

Thời gian qua, tôi được biết Chính phủ đã đưa ra quy định cho phép người vi phạm an toàn giao thông được phép bảo lãnh phương tiện bị tạm giữ. Tuy nhiên, tôi lại nghe nói có trường hợp xe vi phạm sẽ không được bảo lãnh. Vậy, xin hỏi trường hợp nào thì người vi phạm được bảo lãnh xe, trường hợp nào thì không được bảo lãnh?

Bạn đọc Trần Văn Tú (vantu…@gmail.com)

Luật sư Trịnh Ngọc Hoàn Vũ, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Từ ngày 1-5, Nghị định 31/2020 quy đinh về quản lý, bảo quản phương tiện vi phạm hành chính bị tạm giữ chính thức có hiệu lực.

Theo khoản 5 Điều 1 Nghị định 31/2020 (sửa đổi Điều 14 Nghị định 115/2013), tổ chức, cá nhân có một trong các điều kiện sau được quyền làm đơn gởi cơ quan có thẩm quyền để đề nghị được tự giữ, bảo quản phương tiện vi phạm hành chính:

Thứ nhất, cá nhân vi phạm có nơi đăng ký thường trú hoặc có đăng ký tạm trú còn thời hạn hoặc có giấy xác nhận về nơi công tác của cơ quan. Tổ chức nơi cá nhân vi phạm đang công tác; tổ chức vi phạm phải có địa chỉ hoạt động cụ thể, rõ ràng.

Thứ hai, tổ chức, cá nhân vi phạm phải có nơi giữ, bảo quản phương tiện.

Thứ ba, tổ chức, cá nhân vi phạm có khả năng tài chính đặt tiền bảo lãnh thì có thể được xem xét để giao giữ, bảo quản phương tiện.

Thứ tư, phương tiện vi phạm không thuộc các trường hợp không được bão lãnh. Theo đó, có bốn trường hợp tổ chức, cá nhân vi phạm không được giao giữ, bảo quản phương tiện vi phạm là:

- Phương tiện giao thông của vụ vi phạm là vật chứng của vụ án hình sự.

- Phương tiện giao thông được sử dụng để đua xe trái phép, chống người thi hành công vụ, gây rối trật tự công cộng hoặc gây tai nạn giao thông.

-  Giấy chứng nhận đăng ký phương tiện bị làm giả, sửa chữa.

- Biển kiểm soát giả, phương tiện bị thay đổi trái phép số khung, số máy hoặc bị xóa số khung, số máy.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm