3 điểm mới về tiền lương có lợi cho người lao động từ 2021

Tôi là công nhân may đang làm việc tại quận 9. Tôi được biết Bộ luật Lao động năm 2019 sắp có hiệu lực và có nhiều quy định mới bảo vệ quyền lợi của người lao động khi nhận tiền lương hơn. Trong đó, bộ luật mới có yêu câu bên trả lương phải lập bảng kê khai lương cho người lao động.

Vậy xin hỏi, theo Bộ luật Lao động 2019, người lao động sẽ được quyền nhận thông báo về bảng kê khai tiền lương đúng không? Bộ luật trên có quy định  điểm mới nào về tiền lương?

Bạn đọc Võ Thị Mừng (Quận 9, TP.HCM).

Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Bộ luật Lao động 2019, có hiệu lực từ 1-1-2021, đã đưa ra nhiều quy định mới về quyền lợi của người lao động (NLĐ) khi nhận lương.

1. Được thông báo bảng kê khai lương

Theo Điều 95, Bộ luật Lao động 2019 quy định, người sử dụng lao động (NSDLĐ) trả lương cho NLĐ căn cứ vào tiền lương đã thỏa thuận, năng suất lao động và chất lượng thực hiện công việc.

Mỗi lần trả lương, NSDLĐ phải thông báo bảng kê trả lương cho NLĐ, trong đó ghi rõ các nội dung sau:

- Tiền lương.

- Tiền lương làm thêm giờ.

- Tiền lương làm việc vào ban đêm.

- Nội dung và số tiền bị khấu trừ như: Khấu trừ bảo hiểm xã hội, thuế thu nhập cá nhân (nếu có)…

Thực tế hiện nay, nhiều NSDLĐ trả lương cho NLĐ nhưng không kê khai các khoản khấu trừ để NLĐ được biết. Bộ luật Lao động 2019 đã quy định rõ ràng, giúp người lao động có thêm thông tin về tiền lương của mình. Đây cũng là điểm mới của Bộ luật Lao động 2019 so với Bộ luật Lao động 2012.

2. Thay đổi lãi suất khi chậm trả lương

Theo khoản 4, Điều 9 Bộ luật Lao động 2019, trong trường bất khả kháng mà NSDLĐ đã tìm mọi biện pháp khắc phục nhưng không thể trả lương đúng hạn cho NLĐ thì được chậm trả lương. Tuy nhiên, thời gian chậm trả lương không quá 30 ngày.

Khi NSDLĐ chậm trả lương từ 15 ngày trở lên thì phải đền bù cho NLĐ một khoản tiền lãi của số tiền lương chậm trả.

Lãi suất số tiền lương chậm trả được tính theo lãi suất huy động tiền gửi có kỳ hạn một tháng tại ngân hàng nơi NSDLĐ mở tài khoản trả lương cho NLĐ.

Hiện tại, theo quy định tại Điều 96 Bộ luật Lao động 2012, lãi suất số tiền lương chậm trả  được tính theo lãi suất huy động tiền gửi do Ngân hàng nhà nước Việt Nam công bố tại thời điểm trả lương.

3. Không phải chịu phí mở tài khoản để nhận lương

Điều 96 Bộ luật Lao động 2019 quy định, NSDLĐ và NLĐ thỏa thuận về hình thức trả lương theo thời gian, sản phẩm hoặc khoán. Lương được trả bằng tiền mặt hoặc trả qua tài khoản cá nhân của NLĐ được mở tại ngân hàng.

Trường hợp trả lương qua tài khoản cá nhân của NLĐ được mở tại ngân hàng thì NSDLĐ phải trả các loại phí liên quan đến việc mở tài khoản và chuyển tiền lương, tức NLĐ không phải trả phí liên quan đến mở và duy trì tài khoản. 

Hiện nay, Bộ luật Lao động 2012 quy định trường hợp trả qua tài khoản ngân hàng thì NSDLĐ phải thỏa thuận với NLĐ về các loại phí liên quan đến việc mở, duy trì tài khoản.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm