3 cách chặn tin nhắn, cuộc gọi rác

Theo tôi được biết vừa qua Chính phủ đã có những quy định để quản lý việc gửi tin nhắn, cuộc gọi rác. Vậy theo những quy định mới này bằng cách nào để chặn tin nhắn, cuộc gọi rác.

Bạn đọc Nam Trung

Luật sư Lê Văn Bình, Đoàn luật sư TP.HCM, trả lời:

Nghị định 91/2020 có hiệu lực từ 1-10 vừa qua đã có những quy định siết chặt hoạt động quảng cáo thông qua hình thức tin nhắn, thư điện tử, điện thoại. Kèm theo đó là những mức phạt rất nặng nếu như có hành vi vi phạm.

Để ngăn chặn được tình trạng nhận tin nhắn, cuộc gọi, thư điện tử rác thì người dùng có thể dùng một trong các cách sau:

Thứ nhất, theo Điều 12 Nghị định 91/2020, trong trường hợp người dùng vẫn nhận tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác, thì có thể chuyển tiếp thông tin về tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác về hệ thống tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác của Cục An toàn thông tin trên đầu số 5656 hoặc của tổ chức, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet, thư điện tử.

Thứ hai, người dùng từ chối nhận tin nhắn quảng cáo theo hướng dẫn có trong tin nhắn quảng cáo gửi tới. Bởi lẽ theo Điều 14 của Nghị định 91/2020, một tin nhắn quảng cáo phải có nội dung hướng dẫn người dùng từ chối quảng cáo nếu không có nhu cầu.

Thứ ba, người dùng có thể đăng ký danh sách không quảng cáo (DoNotCall) theo Khoản 1, Điều 7 Nghị định 91/2020. Danh sách không quảng cáo là tập hợp số điện thoại mà người có quyền sử dụng số điện thoại đó đã đăng ký không chấp nhận bất kỳ tin nhắn đăng ký quảng cáo, tin nhắn quảng cáo, cuộc gọi quảng cáo nào.

Như vậy, kể từ ngày 1-10, khi Nghị định 91/2020 có hiệu lực thì người dùng có thêm cách để ngăn chặn tình trạng tin nhắn rác, cuộc gọi .

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Tạo hiện trường giả tự tử có vi phạm pháp luật?

Tạo hiện trường giả tự tử có vi phạm pháp luật?

(PLO)- Trường hợp người có hành vi dựng hiện trường giả vụ tự tử mà không nhằm mục đích như thủ đoạn phạm tội nhưng lại gây mất trật tự tại nơi công cộng như cầu, đường phố thì có thể bị xử phạt hành chính về hành vi gây mất trật tự công cộng.