Tổ ấm nguội lạnh vì vợ quá mê tín

Anh Xuân (31 tuổi), nhà ở Nguyễn Lương Bằng, Hà Nội, kể vợ anh "mê tín từ trong bản chất, không sao cải tạo nổi".

Chị bị mắc bệnh nhưng không chịu đến bác sĩ mà đi tìm thầy đủ mọi nơi, từ Hà Nội, Hải Phòng, Hải Dương, Nghệ An…, cứ nơi nào nghe mách có thầy tốt là lại bắt anh đi đến chỗ đó. Trong một lần đến thầy ở Ninh Bình, ông này xem bệnh và nói vì người tình từ kiếp trước của chồng không muốn anh có người đàn bà khác nên việc đầu tiên là từ bây giờ vợ chồng anh nên hạn chế gần nhau để che mắt cô ta. Nhưng để khỏi bệnh hoàn toàn thì thầy khuyên vợ anh nên lập hẳn một cái miếu hầu ở nhà để khấn vái cung kính, vừa để tạ tội vừa để xin tha thứ. Như vậy ắt từ sau vợ chồng anh sẽ khỏe mạnh và hạnh phúc.

Từ đó đến nay đã hai năm, vợ anh Xuân có phần cũng khỏe và tươi tỉnh hơn, nhưng càng ngày càng trở nên sùng bái thần thánh đến mức trong mơ cũng “con lạy các ngài chứng giám”, “con xin các ngài hãy nhận lấy chút lòng thành của con”, và nhất là cắt hẳn "chuyện ấy" khiến anh chán nản vô cùng.

“Sống cạnh vợ mình mà cứ như ở cạnh một bà thầy cúng, lúc nào cũng khấn vái, hương khói. Nói thật, tôi chỉ muốn đi đâu khỏi nhà cho khuất mắt”, anh Xuân bảo.

Còn anh Tuyến (29 tuổi) nhà ở phố Nguyễn Văn Ngọc, Hà Nội, thì đang quá oải vì “tối nào vợ cũng bắt đưa đến miếu ba cô ở Văn Miếu để thắp hương, khấn vái".

Vợ anh Tuyến là một người vô cùng mê tín, thầy bói nói gì cũng tin. Đi xem bói người ta bảo gì cũng làm theo. Có lần cậu con trai năm tuổi bị bệnh, anh nói đưa đến bệnh viện thì chị lại thuê hẳn một ông thầy về nhà làm một lễ rất to rồi cúng bái khói hương nghi ngút đến tận sáng hôm sau. Sau chuyện đó, con trai đã không thấy khỏi mà còn bệnh nặng hơn, cộng thêm hàng xóm than phiền vì ồn ào khiến anh Ngọc cảm thấy rất buồn bực.

Lại có lần, chị dẫn về một người mặt mũi đen xì, xấu xí tự xưng là thầy cúng. Ông thầy phán anh có phù thủy cư trú nên âm binh rất nhiều, phải lập tức làm lễ phá âm binh. Vậy là trong căn phòng chật trội của nhà anh bày đến mười sáu bát hương. Cứ như vậy ông thầy luyên thuyên cúng bái, còn anh và con bị vợ bắt ngồi phía sau bái liên tục mà không hiểu gì.

"Lúc đầu cô ấy mới theo bói toán thì tôi còn bỏ qua và chiều theo ý vợ nhưng càng ngày cô ấy càng trở nên mê tín thái quá khiến bố con tôi vô cùng mệt mỏi", anh tâm sự.

Anh Thắng (35 tuổi), nhà ở phố Trần Quốc Toản, Hà Nội cũng bức xúc vì gặp phải bà vợ mê tín thái quá. Phần lớn thời gian của chị là để... đi chùa, vì thầy bói phán nếu gia đình chị không quy vào cửa Phật thì sẽ gặp họa, vợ chồng con cái ly tán. Chính vì vậy mà chị lập hẳn một bàn thờ Phật ở nhà, rảnh việc lúc nào là lên chùa tụng kinh, khấn vái, bỏ hết việc nhà cho chồng khiến anh Thắng nhiều khi cũng cảm thấy bị áp lực.

“Tôi không cấm cô ấy nếu chỉ đi chùa cho lòng thanh tịnh với một mức độ phù hợp với hoàn cảnh, nhưng cô ấy lại quá mức tôn sùng những điều thầy bói nói, và hành động hoàn toàn theo sự chỉ dạy của họ. Người ta bảo tu là tu lại tâm, đằng này cô ấy lại quan niệm rằng cứ công đức nhiều tiền, chăm chỉ khấn vái thì mới được trời phật cho”.

Tuy vậy, anh Thắng càng góp ý vợ anh càng trở nên quá đáng, có những lần chị đi theo đoàn cúng bái các chùa chiền đến cả tháng trời không về nhà.

Được hỏi về vấn đề này, chuyên gia tư vấn Trịnh Ngọc Lan, Trung tâm tư vấn tổng đài 1088, cho rằng đây là một vấn đề vô cùng khó giải quyết và càng ngày càng lan rộng trong xã hội, đặc biệt là đối với chị em phụ nữ. Cũng không có cách nào để giảm bớt được tình trạng này trong khi cuộc sống càng ngày càng phức tạp. Khi không thể, hoặc không muốn giải quyết mọi chuyện ngoài xã hội nữa thì họ tìm và dựa vào một đấng thần linh nào đó, như thế họ sẽ không phải tự mình giải quyết những mệt mỏi và khó khăn.

"Tuy vậy, nếu như vấn đề tôn giáo là một vấn đề tích cực và được xã hội hợp pháp thì hình thức mê tín dị đoan lại mang tính chất tiêu cực, cần phải bài trừ trong xã hội. Những người phụ nữ đã mắc bệnh mê tín cũng giống như dính phải bùa mê nào đó khiến họ rất khó thay đổi, và thực sự theo những ghi nhận từ trước tới nay thì nhiều khi nó để lại những hệ quả rất đáng lo ngại", bà Lan cho biết.

Bà Ngọc Lan đã kể một trường hợp vì người vợ quá mê tín và tin tưởng lời phán của thầy bói rằng buộc phải sinh 11 người con thì gia đình mới có thể giàu có lên được. Nhưng cho đến bây giờ khi đã sinh được 11 người con, thì điều đầu tiên mà vợ chồng họ đang phải đối mặt chính là việc phải kiếm sống khổ sở từng ngày để nuôi những đứa con nheo nhóc của mình.

Chia sẻ thêm về vấn đề tâm linh này, nhà nghiên cứu Nguyễn Phúc Giác Hải cho biết quả thật hiện nay có rất nhiều phụ nữ tin theo việc chùa chiền, thánh thần. Họ không phải đi riêng lẻ mà thường rủ nhau đi thành nhóm. Sở dĩ họ chăm chỉ cúng bái, thậm chí có người còn mở phủ, lên đồng có thể bắt nguồn từ căn quả của họ - đi chùa cúng bái thì sẽ vui vẻ còn bị ép ở nhà lại trở nên ốm yếu, buồn bực. Những người phụ nữ này cũng tin rằng khi họ chăm chỉ cúng bái đền chùa thì vợ chồng con cái sẽ được bình an giàu có.

Ông khẳng định: "Đó là vấn đề thuộc về tâm linh, nó không có gì đáng trách nếu như có giới hạn. Tuy nhiên nếu quá tin tưởng vào hệ thống thánh thần và thờ cúng ấy mà bỏ bê việc nhà cửa chồng con thì chính bản thân những người trong gia đình cần tìm hiểu cụ thể nguyên nhân đồng thời dần dần động viên giúp đỡ họ. Chỉ có như thế mới giữ được sự yên ổn trong gia đình".

Theo Thụy Anh (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm