Tinh dịch và khả năng sinh con

Em Ninh Lê thân mến,

Ở tuổi dậy thì, sung năng giới tính rất mạnh nên nhiều bạn trẻ thường “tự sướng”. Tuy nhiên, hành vi đó sẽ giảm dần khi có quan hệ tình dục. BS Đào Xuân Dũng, chuyên gia về tình dục học, cho biết tinh dịch là chất lỏng sệt, do tuyến sinh dục (tinh hoàn) sản xuất. Giống như máu, tinh dịch có 2 phần: phần không có tế bào là chất lỏng; phần tế bào gồm có tinh trùng; trong một số trường hợp có bạch cầu và tế bào biểu mô.

Đôi khi những biến đổi của tinh dịch là dấu hiệu của một bệnh nào đó, cần đến thầy thuốc khám và định bệnh. Nếu màu sắc và độ dính quánh của tinh dịch khác thường thì nhiều khả năng em đã mắc một bệnh nào đó. Nếu tinh dịch vàng, xanh hay vàng sẫm, có thể bị nhiễm khuẩn tuyến tiền liệt. Trong trường hợp tinh dịch có màu đỏ hồng, đỏ sẫm hay đỏ hơi đen, có thể là do chảy máu ở tuyến tiền liệt. Nếu tinh dịch đặc, lổn nhổn hay giống như thạch đông, có thể do thiếu hụt hormon nam. Tinh dịch loãng, có thể liên quan đến tình trạng sức khỏe tổng thể, chế độ dinh dưỡng… Tuy nhiên, tinh dịch loãng, vón cục hay có màu chỉ là yếu tố tham khảo, để biết khả năng sinh sản có bị ảnh hưởng không thì phải làm tinh dịch đồ.

Hầu hết đàn ông có khả năng sinh sản khi số lượng tinh trùng đạt hơn 20 triệu/ml, với hơn 50% có khả năng di động, hơn 30% có hình thể và cấu trúc bình thường, nghĩa là đầu hình bầu dục và có đuôi.

Hầu hết các thầy thuốc khoa tiết niệu đều có thể tư vấn những vấn đề liên quan đến tinh dịch.

Theo NLĐ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm