Tin vui cuối năm từ 2 bà cháu bán vé số

Những ngày cận tết Nguyên đán Tân Sửu, chúng tôi nhận được tin vui từ bà Nguyễn Thu Thủy (ngụ phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân, TP.HCM): Cháu nội của bà đã được cấp giấy khai sinh và bảo hiểm y tế (BHYT).

Hai bà cháu bà Thủy là nhân vật mà Pháp Luật TP.HCM từng có bài viết “Mẹ bỏ đi, cha mất, con chưa được làm giấy khai sinh”.

Phóng viên báo Pháp Luật TP.HCM cùng hai bà cháu liên hệ phường để được hướng dẫn làm thủ tục trợ cấp xã hội hằng tháng đối với trẻ em khuyết tật cho cháu bé. Ảnh: NGUYỄN HIỀN

Từ một tin nhắn: Cháu bé cần giấy khai sinh…

Đầu tháng 11-2020, trên fanpage PLO của Pháp Luật TP.HCM nhận được tin nhắn của một bạn đọc với nội dung: “Một cháu bé gần ba tuổi, ba chết, mẹ bỏ đi, hiện bà nội đang nuôi dưỡng. Hơn một năm nay, bà nội đi khắp nơi đăng ký giấy khai sinh nhưng nơi nào cũng lắc đầu. Nay nhờ báo tìm hiểu, giúp đỡ”.

Từ dòng tin nhắn trên, chúng tôi đã liên hệ ngay với người cung cấp thông tin để tìm địa chỉ của hai bà cháu.

Theo địa chỉ và số điện thoại được cung cấp, PV đã tìm gặp được hai bà cháu để nắm thêm thông tin. Sau đó, PV liên hệ với UBND phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân, TP.HCM tìm cách cùng gỡ vướng thủ tục để làm giấy khai sinh cho cháu bé.

Đó là trường hợp của bà Nguyễn Thu Thủy, ngụ phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân. Bà nhờ báo giúp đỡ vì cháu nội của bà nay đã hơn hai tuổi nhưng vẫn chưa được đăng ký khai sinh. Hiện bé đang mắc bệnh lý về thần kinh não, viêm phổi, rất cần thẻ BHYT để điều trị bệnh.

Cái khó khi làm thủ tục cấp giấy khai sinh của cháu bà Thủy là cha mẹ bé không đăng ký kết hôn. Sinh bé ra được vài tháng thì cha chết, người mẹ bỏ đi không còn liên lạc được.

Từ những vướng mắc ấy, PV đã đến làm việc với UBND phường để tìm hướng giải quyết cho cháu bà Thủy. Sau đó, UBND phường đã giải quyết theo hướng cấp giấy khai sinh cho cháu Nguyễn Ngọc Thúy theo dạng chưa xác định được cha mẹ, đồng thời cháu cũng được cấp thẻ BHYT.

Giải nỗi oan nghi bắt cóc trẻ em

Chúng tôi đến thăm hai bà cháu vào những ngày cuối năm, căn phòng trọ chưa đầy 10 m2 của bà Thủy nay đã chật nhưng khang trang hơn trước vì có thêm một chiếc giường.

Bé Thúy đã lớn lên rất nhiều, thế nhưng cháu vẫn chưa biết nói, chưa biết ngồi, chỉ nằm một chỗ.

Bà Thủy khoe chiếc giường vừa được người hàng xóm cho để hai bà cháu không phải nằm trên nền gạch lạnh.

Chúng tôi hỏi năm nay ăn tết có lớn không, bà Thủy cho biết bề ngoài thì cũng như ngày bình thường như những năm trước nhưng niềm vui của tết năm nay lớn hơn nhiều. Bởi đứa cháu đã có cái tên cho riêng mình và được hưởng quyền lợi như những đứa trẻ khác. “Qua đây, một lần nữa tôi cũng xin cám ơn báo Pháp Luật TP.HCM đã giúp đỡ, hỗ trợ cho bà cháu tôi rất nhiều để cháu tôi có một cái tên và còn có BHYT nữa” - bà Thủy nói.

Bà Thủy chia sẻ: “Nhớ hồi con trai tôi ẵm bé Thúy về, tôi mừng rơi nước mắt vì tôi có cháu ẵm bồng. Lúc đó tôi nghĩ sẽ cùng ba bé Thúy nuôi nó lớn khôn, nó được học hành để đời nó sẽ không khổ như ba nó. Thế nhưng nuôi con chỉ được vài tháng thì ba nó mất. Lúc đó tôi như mất phương hướng, may mà còn có đứa cháu nội làm động lực để sống tiếp. Thế nhưng càng lớn nó mắc nhiều chứng bệnh trong người, gần ba tuổi không biết đứng biết ngồi, chân thì teo lại”.

Cũng theo bà Thủy, lúc đầu do hoàn cảnh khó khăn, bà phải ẵm bé Thúy đi ra ngoài bán vé số. Có người thương nhưng cũng có người lại bảo bà mang con nít ra để kiếm tiền. Có người còn ác miệng bảo bà bắt cóc con nít.

“Tôi nuốt nước mắt, không dám thanh minh gì, chỉ mong bán được vé số để kiếm tiền trị bệnh cho cháu. May mà nhờ báo giúp làm được giấy khai sinh cho cháu, tôi coi như mọi hàm oan đã được giải. Mừng hơn nữa là có thẻ BHYT, tôi cũng đỡ tiền mua thuốc, trị bệnh cho cháu” - bà Thủy nói.

Thấy nét mặt bà Thủy lâu lâu lại thở dài, chúng tôi hỏi bà có cần giúp đỡ, hỗ trợ thêm gì không. Bà cho biết giờ bà tuổi ngày càng cao, sức khỏe cũng không còn như trước, cũng nay đau mai bệnh. Bà lo sau này già, bệnh tật, không đi ra ngoài buôn bán kiếm tiền được thì không biết bé Thúy sẽ thế nào.

Ngay sau buổi gặp với gia đình bà Thủy, chúng tôi cũng đã liên hệ với UBND phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân để tìm hiểu thêm về việc bà xin trợ cấp dành cho trẻ khuyết tật cho bé Thúy.

Phường sẽ hỗ trợ làm thủ tục nhận trợ cấp xã hội

Biết được hoàn cảnh của bà cháu bà Thủy, phường hết sức chia sẻ. Trước tiên, để nhận chế độ trợ cấp xã hội hằng tháng đối với trẻ em khuyết tật thì trẻ phải có tạm trú hoặc thường trú tại địa phương. Liên quan đến vấn đề này, phường sẽ kết hợp với công an phường thực hiện thủ tục đăng ký tạm trú cho bé.

Về vấn đề giám định tỉ lệ khuyết tật cho bé thì đối với các khuyết tật như tay, chân, thân thể thì phường sẽ có hội đồng giám định của phường, không cần phải có giám định của bệnh viện. Riêng đối với những trẻ bệnh về não thì cần phải đến Hội đồng Giám định y khoa TP để giám định. Tuy nhiên, chi phí giám định do người nhà ứng trước và sẽ được Nhà nước chi trả lại.

Ông NGUYỄN THANH DUY TÂN, Chủ tịch UBND phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm