Tiết kiệm tiền điện khi được thay đồng hồ điện mới

Hiện nay, Tổng Công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) đang tiến hành thay thế miễn phí đồng hồ điện cho khách hàng bằng đồng hồ điện mới có chức năng truyền dữ liệu đo đếm từ xa. Theo đó, EVNHCMC sẽ tiến hành thay mới đồng hồ điện cho khách hàng theo lộ trình, đến năm 2020 sẽ hoàn tất.

Quản lý chỉ số tiêu thụ, tiết kiệm điện

Anh Nguyễn Hoài Nam (quận 3) cho biết anh vừa lắp đặt mới đồng hồ điện có chức năng truyền dữ liệu đo đếm từ xa. Sau khi lắp đặt, nhân viên điện lực đã cài luôn cho anh ứng dụng EVNHCMC-CSKH trên điện thoại di động nên anh dễ dàng theo dõi được lượng điện tiêu thụ của gia đình trong ngày. Nhờ đó, gia đình anh dễ dàng điều chỉnh cách sử dụng các thiết bị điện sao cho tiết kiệm, hiệu quả nhất.

“Trước đây, khi có giấy thông báo đóng tiền điện tôi mới biết được số lượng điện tiêu thụ của nhà mình nên không biết lúc nào mình xài điện chưa hợp lý hoặc quá mức để điều chỉnh để tiết kiệm. Từ ngày gắn điện kế có chức năng đo đếm từ xa, tôi theo dõi số điện thường xuyên trên điện thoại di động nên nhắc nhở mọi người trong gia đình dùng điện một cách tiết kiệm hơn” - anh Nam nói.

Tương tự, chị Tống Thị Thu (quận 9) chia sẻ: “Tôi cũng nghe nói đến thiết bị đo đếm, quản lý lượng điện tiêu thụ thông qua đồng hồ điện mới nhưng không biết ngành điện sẽ hỗ trợ ra sao. Nếu người dân đều được sử dụng loại đồng hồ điện mới này thì có thể tiết kiệm được điện cho mình và cho Nhà nước. Đặc biệt, người dân sẽ không bị làm phiền bởi việc nhân viên điện lực gọi cửa ghi chỉ số điện”.

Theo ông Nguyễn Duy Quốc Việt, Phó Tổng giám đốc EVNHCMC, thông qua ứng dụng EVNHCMC-CSKH được cài đặt trên điện thoại thông minh, thiết bị di động hoặc cập nhật vào website chăm sóc khách hàng của tổng công ty tại địa chỉ https://cskh.evnhcmc.vn/, bất kỳ lúc nào và ở đâu khách hàng đều có thể theo dõi được tình hình sử dụng điện, điện năng tiêu thụ và hóa đơn tiền điện hằng tháng của nhà mình. Từ đó khách hàng chủ động được việc điều chỉnh sử dụng điện phù hợp. Chỉ số đồng hồ theo định kỳ còn được cung cấp trực tiếp đến khách hàng thông qua tin nhắn SMS. Sẽ không còn trường hợp nhân viên điện lực gọi cửa ghi chỉ số đồng hồ điện như trước đây.

Ngoài ra, điện kế mới có chức năng truyền dữ liệu đo đếm từ xa còn giúp ngành điện sớm phát hiện được các nguyên nhân có khả năng gây hư hỏng cho thiết bị điện, lưới điện tại khu vực nhà khách hàng.

Nhân viên điện lực gắn đồng hồ điện tử cho khách hàng. Ảnh: ĐÀO TRANG

Giảm thời gian mất điện cho khách hàng

Cũng theo Phó Tổng giám đốc EVNHCMC Nguyễn Duy Quốc Việt, “Ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai đồng hồ thông minh trong đo đếm điện năng từ xa (AMR), tiến đến xây dựng hệ thống đo đếm điện năng thông minh (AMI)”, tổng công ty đã xây dựng lộ trình lắp đặt đồng hồ điện kết hợp hệ thống thu thập dữ liệu đo đếm từ xa tại TP.HCM theo từng năm.

Tất cả đồng hồ điện có chức năng truyền dữ liệu đo đếm từ xa đã được tổng công ty triển khai mua sắm theo hình thức đấu thầu rộng rãi và tuân thủ theo các quy định của Luật Đấu thầu. Trong đó, quy cách kỹ thuật để mua sắm công tơ thực hiện theo đúng quy định của Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Hệ thống AMR sẽ thay thế cho việc đọc chỉ số thủ công với những khuyết điểm như chi phí nhân công cao, có thể xảy ra sai sót do yếu tố con người như trước đây. Hệ thống hoạt động dựa trên nguyên tắc mỗi công tơ sẽ được gắn một thiết bị truyền dữ liệu để truyền thông tin về hệ thống thu thập dữ liệu tập trung.Tính đến nay, EVNHCMC đã triển khai lắp đặt đồng hồ điện tử cho hơn 447.000 khách hàng, đạt tỉ lệ 17,91%.

Ông Nguyễn Duy Quốc Việt cho biết hiện đơn vị đang triển khai thực hiện thay thế đồng hồ điện loại thường bằng đồng hồ điện loại có chức năng truyền dữ liệu đo đếm từ xa theo hình thức cuốn chiếu. Dự kiến năm 2020 sẽ hoàn tất 100% việc thay thế bằng loại đồng hồ có chức năng truyền dữ liệu đo đếm từ xa tập trung, bao gồm cả đồng hồ đo xa và đồng hồ cơ khí có gắn bộ truyền dữ liệu đo đếm.
Việc thay thế này là hoàn toàn miễn phí, mục tiêu của ngành điện TP là muốn nâng cao chất lượng hạ tầng, hướng đến phục vụ khách hàng ngày một tốt hơn.

Công nghệ mới này cũng sẽ giúp khách hàng giảm thời gian mất điện, vì qua theo dõi dữ liệu trực tuyến, ngành điện sẽ sớm phát hiện để xử lý kịp thời sự cố có khả năng gây hư hỏng cho thiết bị điện cho người dân, lưới điện.

Liên hệ tổng đài để được hỗ trợ

Khi cần tìm hiểu thông tin chi tiết hoặc có bất kỳ thắc mắc, khách hàng gọi điện thoại trực tiếp đến tổng đài chăm sóc khách hàng của EVNHCMC theo số điện thoại 1900.54.54.54 để được hỗ trợ. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm