Tiền Giang: Một miếng đất, ba cách xử!?

Mỗi lần có phiên tòa xử vụ tranh chấp đất đai giữa bà LTN (xã Song Thuận, huyện Châu Thành, Tiền Giang) với những đứa cháu ruột mà ông NVBT (ngụ cùng ấp) là đại diện, dân trong xóm đi xem rất đông. Những lúc đứa cháu nặng nhẹ bà dì trước tòa, những người dự khán phía dưới đã... chắt lưỡi: “ Sao chị ruột của mẹ nó mà nó lại ăn thua đủ như người dưng nước lã vậy?”.

Dứt tình ruột thịt

Năm 1979, bà ngoại của ông T. cho hai người con là bà N. và mẹ của ông T. 1.000 m2 đất tại ấp Đông Hòa, xã Song Thuận. Năm 1981, hai bà bán miếng đất này, rồi sau đó mẹ ông T. mua lại lô đất khác 2.000 m2 với giá 10 triệu đồng. Do không đủ tiền trả nên bà này đã mượn của bà N. năm triệu đồng. Để cấn trừ nợ, bà N. nhận 720 m2 đất mặt tiền để dễ buôn bán; mẹ ông T. nhận 1.230 m2 còn lại. Năm 1988, bà N. xây nhà bán kiên cố nhưng không ai phản ứng gì. Năm 1997, phía ông T. đi đăng ký chủ quyền đất trước, bà N. đi đăng ký sau.

Tranh chấp phát sinh khi đất đai tại vùng Song Thuận trở nên đắt giá vì nằm gần Khu công nghiệp Mỹ Tho. Năm 2006, ông T. đã khởi kiện bà N. ra tòa với lý do bà N. chiếm dụng 720 m2 đất của mẹ ông và tự ý kê khai đăng ký quyền sử dụng đất. Qua rất nhiều phiên tòa sơ thẩm, phúc thẩm, ông T. vẫn giữ rịt lý lẽ trên, bất chấp việc bà N. đã cất nhà cư trú hơn 20 năm, có “giấy đỏ”.

Tòa lúc vầy, lúc khác

Vụ việc trở nên phức tạp khi tòa án các cấp không nhất quán trong cách giải quyết. Cứ mỗi lần ông T. hay bà N. kháng cáo, các tòa lại đưa ra cách giải quyết khác nhau.

Ngày 24-8-2006, TAND huyện Châu Thành đã xử cho ông T. thua kiện vì không có cơ sở hợp pháp. Tháng 11-2006, TAND tỉnh Tiền Giang đã tuyên hủy án sơ thẩm, giao hồ sơ cho TAND huyện xét xử lại vì “bản án sơ thẩm không đủ cơ sở pháp lý”. Tháng 9-2007, khi xử sơ thẩm lần hai, TAND huyện Châu Thành đã xử cho ông T. thắng kiện. Tòa này buộc bà N. phải giao trả 697 m2 đất đang đứng chủ quyền cho ông T. Ông T. và các anh chị em có nghĩa vụ bồi thường cho bà N. gần 49 triệu đồng giá trị nhà ở và cây trồng trên đất. Ngày 16-1-2008, khi xử phúc thẩm lần hai, TAND tỉnh Tiền Giang sửa một phần án sơ thẩm. Bà N. không phải trả đất nhưng phải hoàn trả cho ông T. hơn 362 triệu đồng tiền giá trị đất.

Không chỉ có bà N., phía ông T. cũng đang khiếu nại bản án phúc thẩm trên theo trình tự giám đốc thẩm. Ông này tuyên bố với mọi người sẽ lấy lại lô đất trên từ tay bà N. bằng mọi giá... Khi cuộc “đối đầu” giữa hai người thực sự chấm dứt, có thể họ sẽ không còn là người thân của nhau nữa!

HÙNG ANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm