Tiền bảo hiểm nhân thọ phải chịu thuế

1. Tôi sống độc thân, không nuôi dưỡng ai. Lương của tôi hiện tại hơn sáu triệu đồng/tháng. Ngoài việc đóng bảo hiểm y tế và bảo hiểm xã hội theo quy định, tôi còn mua bảo hiểm nhân thọ và phải đóng một số tiền cố định hàng tháng. Khi nộp thuế thu nhập cá nhân, tôi có được trừ khoản tiền đóng bảo hiểm nhân thọ hay không?

Đào Thị Ngọc Thi (Quận Phú Nhuận, TP.HCM)

Trả lời: Theo điểm đ khoản 2 mục II phần A Thông tư 84 ngày 30-9-2008 của Bộ Tài chính, tiền mua bảo hiểm đối với các hình thức bảo hiểm mà pháp luật không buộc người sử dụng lao động phải mua cho người lao động là thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân. Như vậy, bà không được trừ khoản tiền đóng bảo hiểm nhân thọ vào thu nhập chịu thuế. Bà chỉ được giảm trừ gia cảnh cho bản thân là bốn triệu đồng/tháng, 48 triệu đồng/năm.

2. Ba mẹ ruột của tôi quá tuổi lao động (đã nghỉ hưu) và mỗi người đều có lương hưu hàng tháng trên 500.000 đồng. Cả hai có được xem là người phụ thuộc của tôi hay không?

Nguyễn Ngọc Thanh (Gò Vấp)

Trả lời: Theo điểm 3.1.4 khoản 3 mục I phần B Thông tư nêu trên, cha, mẹ đẻ của đối tượng nộp thuế chỉ được xác định là người phụ thuộc với điều kiện ngoài độ tuổi lao động hoặc trong độ tuổi lao động nhưng bị tàn tật, không có thu nhập hoặc có thu nhập dưới 500.000 đồng/tháng. Ở trường hợp của bạn, do ba, mẹ bạn có lương hưu trên 500.000 đồng/tháng nên họ không được xem là người phụ thuộc của bạn.

Bạn đọc có thắc mắc về thuế thu nhập cá nhân có thể gửi thư về 470 Nguyễn Tri Phương, quận 10, TP.HCM; fax: 08.38345102; e-mail:bandoc@phapluattp.vn

ÁI PHƯƠNG ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm