Tỉ lệ thất nghiệp thấp chỉ phản ánh một phần tình trạng thất nghiệp

Trong đó có 871.800 người trong độ tuổi lao động bị thất nghiệp, giảm gần 174.000 so với quý I và giảm 155.000 so với cùng kỳ năm 2013. Tỉ lệ thất nghiệp của cả nước là 1,84%, thấp nhất trong vòng một năm qua.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, PGS-TS Nguyễn Bá Ngọc, Viện phó Viện Khoa học lao động và xã hội, cho biết tỉ lệ trên là do Tổng cục Thống kê khảo sát công bố, dựa trên điều tra khảo sát việc làm hằng tháng, hằng quý. Đây không phải là tỉ lệ mới mà đã được cơ quan thống kê công bố thường kỳ từ tháng 7 vừa qua. Do đó, Tổng cục Thống kê có các tiêu chí điều tra, định nghĩa về thất nghiệp, việc làm; tức là họ sẽ có những chuẩn mực theo quốc tế để đưa ra kết quả khảo sát và cơ quan thống kê sẽ chịu trách nhiệm về những gì họ công bố.

Theo ông Ngọc, ở các nước công nghiệp phát triển, làm ra làm, thất nghiệp ra thất nghiệp. Tuy nhiên, đặc điểm thị trường lao động và việc làm ở Việt Nam là nước đang phát triển, có những đặc điểm kiểu thất nghiệp nửa vời. Theo đó, thất nghiệp ở Việt Nam được hiểu ở nhiều khía cạnh khác nhau, có thể là dạng thất nghiệp trá hình; cụ thể là làm việc trái ngành nghề, thiếu việc làm, chia việc để làm,… Ông Ngọc cho rằng con số 1,84% mà cơ quan thống kê khảo sát được hiểu dưới dạng số liệu chọn điều tra, chỉ phản ánh một phần tình trạng thất nghiệp ở Việt Nam.

TRÀ PHƯƠNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm