'Thượng đế' phát điên vì bị dội bom tin nhắn

Trước đây, có một dạo các khách hàng đã bức xúc, phát khùng vì tình trạng “khủng bố” tin nhắn rác từ các nhà mạng và các sim số rác. Tin nhắn ầm ầm dội bom đã “hành hạ” các chủ thuê bao theo đúng nghĩa đen. Vì sự phản ứng dữ dội của dư luận, Chính phủ và Bộ TTTT đã có nhiều quy định và mạnh tay xử lý các nhà mạng nên tình trạng này có vẻ im ắng một thời gian. Tuy nhiên, gần đây hiện tượng này đang có chiều hướng bùng phát trở lại và có vẻ “lợi hại hơn xưa”.

'Thượng đế' phát điên vì bị dội bom tin nhắn ảnh 1
Phát điên vì nhận tin nhắn rác liên tục

Bùng phát tin nhắn quảng cáo, thông báo
Chị Kim (Thủ Thừa) bức xúc kể, mỗi ngày chị nhận được rất nhiều tin nhắn đúng kiểu “rác”. Nào là mời tham gia chương trình khuyến mãi trúng thưởng mà “chỉ” có thuê bao của chị mới được chọn tham gia, nào là số thuê bao này may mắn nhất vì được chọn tham gia quay số trúng thưởng 1 tỷ đồng; hay “may mắn tặng riêng thuê báo này cơ hội trúng xe BMW, SH .v.v. Chị Kim cho biết có ngày chị nhận được gần chục tin nhắn các thể loại về quảng cáo, mà riêng từ đầu số của nhà mạng có đến 5 tin nhắn quảng cáo chứ không ít.
Cùng chung nỗi bức xúc như trên, anh Thành (giám đốc tài chính, quận 7) tức giận: “Mình đang bận, điện thoại báo có tin nhắn mà không xem không được, lỡ bỏ qua tin nhắn quan trọng thì cũng tiêu nên cứ phải bật lên coi hoài. Toàn tin nhắn “lừa đảo” bảo mình là thuê bao may mắn, duy nhất được chọn tham gia quay số trúng thưởng, trúng này trúng nọ. Bực bội hết sức”.

'Thượng đế' phát điên vì bị dội bom tin nhắn ảnh 2

Anh Thành cũng kể thêm: “Có lần vì thấy đầu số của nhà mạng nhắn nên cũng tin tưởng nhắn tin theo hướng dẫn, ai dè nhắn tin qua lại miễn phí một hồi, đến phần “gay cấn” nhất thì “nó” yêu cầu… trừ tiền mình. Tưởng cú cuối mình cũng ráng theo, ai dè bị trừ liên tiếp, mất đến mấy chục ngàn rồi mà vẫn còn “dụ” mình nhắn tiếp để “ăn” tiền mình. Tức mình vừa ngừng nhắn tin vừa chửi đổng. Đúng là mất thời gian vô bổ. Sao một nhà mạng lớn như vậy mà lại có thể làm khổ khách hàng bằng những chuyện chẳng ra sao như thế”.
Chị Hương (một nhân viên văn phòng) còn kể, có khi sợ các khách hàng không tin tưởng, nhà mạng còn “thòng” thêm những câu mào “Không đùa”, “Thật không thể tin nổi”, “Nghiêm túc”.v.v. trước các tin nhắn quảng cáo để lôi kéo sự tin tưởng mà tham gia của các khách hàng. Chị cho biết, có ngày chị nhận đến 7 tin nhắn quảng cáo, thông báo một lúc của tổng đài, không biết cái nào thật, cái nào giả mà tham gia. Chỉ thấy bực mình vì bị làm phiền, màn hình điện thoại cứ nhá lên nhá xuống, vừa mất thời gian xem tin nhắn vừa tức vì điện thoại mau hết pin, nhất là lúc pin đang yếu cần tiết kiệm.
Có người còn bực bội hơn nữa là tin nhắn quảng cáo, thông báo từ tổng đài đến vào giờ “hoàng đạo”, lúc tranh thủ nghỉ ngơi, hay đang trông ngóng một thông tin quan trọng.
Chị Hoàng (công chức) chia sẻ nỗi bực mình: “Buổi trưa tranh thủ chợp mắt tí cho khỏe thì điện thoại báo tin nhắn, vội vàng lấy coi thì chỉ là tin nhắn của tổng đài quảng cáo “tặng miễn phí 600 điểm để quay thưởng 30 lượng vàng SJC, hòa chung sức nóng SG…” rất là mệt mỏi. Có khi tôi nhận được cả tin nhắn vào lúc khuya, rất là bực mình”.

'Thượng đế' phát điên vì bị dội bom tin nhắn ảnh 3
Khách hàng bị dội tin nhắn rác... lên đầu mỗi ngày. Ảnh minh họa: NLĐO

Nhắn tin từ chối cũng không thoát
Nhiều người cho biết họ ngại không muốn nhắn tin từ chối tin quảng cáo theo cú pháp hướng dẫn của nhà cung cấp dịch vụ vì họ sợ bị bỏ qua những thông tin khuyến mãi quan trọng của nhà mạng. Có người cho biết dù họ đã nhắn tin từ chối theo như hướng dẫn nhưng vẫn bị nhà mạng “tấn công” như thường.
Khách hàng sau khi nhắn tin từ chối quảng cáo sẽ… nhận được một tin nhắn khác thông báo đã hủy dịch vụ. Tuy nhiên, việc hủy này chỉ có giá trị trong một thời gian khoảng vài tháng, muốn tiếp tục không nhận được tin nhắn quảng cáo nữa thì khách hàng lại phải nhắn tin từ chối tiếp. Tuy nhiên có người cho rằng dù có sẵn sàng làm vậy thì cũng khó mà biết được chừng nào thì đến hạn phải nhắn tin từ chối tiếp, và cũng không thể kiên nhẫn đến mức cứ nhắn tới nhắn lui hoài như vậy.
Cá biệt, anh Khanh (nhân viên xuất nhập khẩu) kể anh đã nhắn tin từ chối xong, 3 ngày sau lại nhận được tin quảng cáo tiếp, bực mình gọi lên tổng đài phàn nàn thì nơi đây yêu cầu cứ nhắn tin từ chối lại… coi sao.

'Thượng đế' phát điên vì bị dội bom tin nhắn ảnh 4
Một loạt tin nhắn quảng cáo "ăn theo" khi nạp tiền. Ảnh: ĐL

Chị Kim Anh (Biên Hòa) kể, chị đã từng nhắn tin từ chối quảng cáo theo hướng dẫn nhưng tổng đài vẫn “tra tấn” chị không tha. Mới đây theo thông báo khuyến mãi, chị Kim Anh đã nạp 2 thẻ cào, mệnh giá 100 ngàn đồng vô tài khoản. Ngay lập tức chị đã nhận một lúc đến… 13 tin nhắn quảng cáo các loại, ngoài số tổng đài, có cả các đầu số 6xx, 9xxx. Chị Kim Anh tự hỏi không biết các đầu số này có liên quan với tổng đài không mà biết cả việc chị vừa nạp tiền để mà tranh thủ quảng cáo như vậy.
“Tôi đến điên đầu với tin nhắn, tôi đã nhắn từ chối quảng cáo nhưng vẫn không thoát. Mỗi khi nhà mạng có chương trình khuyến mãi tặng 50% thẻ nạp thì “biết tay” ngay. Trước đó mấy ngày tổng đài nhắn thông báo, sát ngày khuyến mãi nhắn nhắc lại và có thêm dòng chữ to tướng “nhanh tay nạp thẻ để nhận ngay ưu đãi”. Chiều ngày cuối cùng hết hạn khuyến mãi nhắn phát nữa có thêm dòng nhắc nhở “cơ hội cuối cùng”. Đúng là chưa nạp thẻ thì chưa thể sống yên mà” Chị Huyền (nhân viên một công ty khu công nghệ cao) đau khổ hài hước.
Ai là “thượng đế”?
“Khách hàng là thượng đế”, ai cũng biết điều đó. Tuy nhiên, với tình hình hiện nay các nhà mạng cung cấp dịch vụ viễn thông mới chính là “thượng đế” vì họ đang dùng đủ cách để móc túi khách hàng bằng những dịch vụ thu phí tinh vi và làm phiền khách hàng không thương tiếc, bất kể thời gian, giờ giấc chỉ vì những mối lợi khổng lồ từ tin nhắn quảng cáo, thông báo mang lại.
Nghị định 77/2012/NĐ-CP của Chính phủ quy định rõ “Chỉ được phép gửi thư điện tử quảng cáo, tin nhắn quảng cáo đến người nhận khi có sự đồng ý một cách rõ ràng trước đó của người nhận. Phải chấm dứt việc gửi đến người nhận các thư điện tử quảng cáo hay tin nhắn quảng cáo ngay sau khi nhận được yêu cầu từ chối của người nhận”.

'Thượng đế' phát điên vì bị dội bom tin nhắn ảnh 5

Tuy nhiên, thực tế trên cho thấy các nhà mạng hoàn toàn làm ngơ trước quy định này. Theo một thống kê tình hình tin nhắn rác của BKAV, trung bình mỗi ngày có tới 9,8 triệu tin nhắn rác được gửi tới điện thoại của người dùng tại VN, nếu trung bình thu cước 300 đồng/một tin nhắn, các nhà mạng thu về khoảng 3 tỉ đồng mỗi ngày, tức gần 100 tỉ đồng mỗi tháng từ các hoạt động liên quan đến tin nhắn rác.
Như vậy, có thể nói nguồn lợi nhuận là lý do duy nhất khiến các nhà mạng chẳng đoái hoài gì đến những ta thán của khách hàng. “Đứng về góc độ kỹ thuật thì các nhà mạng có thể ngăn chặn được các tin nhắn rác từ các tổng đài nội dung hoặc từ chính nhà mạng. Tuy nhiên, dường như các nhà mạng không muốn vì sợ ảnh hưởng đến doanh thu. Riêng việc tích hợp sẵn các dịch vụ trong SIM điện thoại thì nhà mạng đã mập mờ trong việc cung cấp nội dung, đánh lừa người sử dụng. Có thể nói nhà mạng đang quá tham lam”, ông Vũ Ngọc Sơn, Phó chủ tịch phụ trách nghiên cứu phát triển Công ty an ninh mạng BKAV trong một lần trả lời báo chí đã nhận định như vậy.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

(PLO)- Chủ nuôi chó, mèo phải đáp ứng điều kiện nuôi để chính quyền dễ quản lý, giảm tình trạng một nhà nuôi số lượng lớn làm ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh.