Thuê nhầm đất vỉa hè công cộng

Bà Nguyễn Thị Hằng Nga (ngụ phường 6, TP Vũng Tàu) phản ánh: Đầu tháng 3-2016, bà Nga ký hợp đồng thuê mặt bằng thời hạn năm năm với Công ty CP Đầu tư Thịnh Vượng - đơn vị quản lý và vận hành Lam Sơn Square Vũng Tàu để mở cửa hàng bán thức ăn nhanh, nước giải khát. Vị trí thuê là 60 m2 tầng một để mở cửa hàng và 80 m2 vòng ngoài vỉa hè mặt đường Lê Lợi thuộc Lam Sơn Square Vũng Tàu, có kèm theo bản vẽ.

Mới hoạt động, đã phải thanh lý hợp đồng

Sau khi giao kết hợp đồng, bà Nga đã đóng 80 triệu đồng tiền cọc, tiền thuê tháng đầu tiên và các dịch vụ phí hạ tầng, điện nước. Phần vỉa hè trong phần đất thuê, bà Nga đóng cọc sắt để làm khung, mái che tiền chế và chi tiền thiết kế, trang trí…

Ngày 18-3, quán cà phê Moon của bà Nga khai trương. Nhưng đến ngày 10-4, UBND phường 1, TP Vũng Tàu xuống lập biên bản vi phạm hành chính, buộc bà Nga tháo dỡ khung sắt vì xây dựng trên phần đất vỉa hè lấn chiếm của Nhà nước. UBND phường 1 cũng kẻ vạch trắng để phân định rõ phần vỉa hè thuộc Lam Sơn Square quản lý, được phép kinh doanh.

“Công ty cho thuê phần diện tích vỉa hè đất nhà nước mà tôi đâu hay biết. Với phần diện tích vỉa hè còn lại bị xéo, tôi không thể buôn bán được. Tôi đã chấp hành việc tháo dỡ khung sắt và có đơn xin thanh lý hợp đồng gửi công ty. Tôi đề nghị Công ty Thịnh Vượng xem xét miễn tiền thuê mặt bằng tháng 4 và 5, hỗ trợ tôi 480 triệu đồng chi phí đầu tư. Tuy nhiên, công ty chỉ đồng ý trả lại tiền cọc. Mới đây họ gửi cho tôi bản thanh lý hợp đồng kèm phụ lục yêu cầu tôi ký và dọn đồ ra khỏi cửa hàng phía bên trong tòa nhà”.

PV gọi điện thoại cho ông Vũ Mạnh Hàn, Giám đốc Công ty CP Đầu tư Thịnh Vượng, đề nghị gặp để trao đổi các thông tin bà Nga nêu trong đơn. Ông Hàn cho biết bận việc và giải thích: Trong hợp đồng giữa hai bên (với bà Nga) có điều khoản đơn phương chấm dứt hợp đồng. Bà Nga đã xin thanh lý hợp đồng và công ty đã đồng ý nhưng việc xin hỗ trợ tiền chi phí ban đầu là vô lý. Bà Nga kinh doanh nhưng sai phạm nên mới bị chính quyền rút giấy phép.

Sau đó, PV đã tới trụ sở của Lam Sơn Square Vũng Tàu để đề nghị gặp ông Hàn. Đại diện công ty tại đây cho biết ông Hàn không có mặt ở Vũng Tàu.

Phần đất trước đây được chủ đầu tư Lam Sơn Square cho thuê, nay chính quyền đã kẻ vạch phân định vỉa hè. Ảnh: T.KHÁNH

Phường: Đất cho thuê có phần vỉa hè công cộng

Bà Nguyễn Hồ Minh Thu, Phó Chủ tịch UBND phường 1, TP Vũng Tàu, cho biết:  Từ cuối năm 2015, Lam Sơn Square Vũng Tàu cho năm hộ thuê mặt bằng. Phường đã kiểm tra nhắc nhở nhiều lần, có cả xử phạt vi phạm hành chính đối với các hộ kinh doanh về hành vi lấn chiếm vỉa hè. Ngày 30-3, Tổ trật tự đô thị 1 tiếp tục xuống làm việc với đại diện quản lý Lam Sơn Square Vũng Tàu. Phía Lam Sơn Square đã cam kết di dời các hộ vào đúng phần đất được phép sử dụng. Sau đó Phòng Tài chính kế hoạch tạm thu hồi giấy phép đã cấp cho các hộ, chờ xử lý. Đến ngày 10-4, các hộ đều đã cam kết không vi phạm.

Sáng 6-7, trao đổi với báo Pháp Luật TP.HCM, ông Trần Nhật Quang - cán bộ địa chính và ông Trần Thiện Trung - cán bộ quản lý đô thị phường 1, TP Vũng Tàu cho biết: “Ngoài diện tích đất thuộc quyền sử dụng của Lam Sơn Square, quán Moon của bà Nga còn đóng cọc, làm mái, để bàn ghế và xe ra phần đất vỉa hè do Nhà nước quản lý. Phần diện tích “lố” khoảng 2 m. Bà Nga có đưa ra hợp đồng thuê cùng bản vẽ kèm theo chứng minh bà để đồ, làm mái trong phần diện tích được Lam Sơn Square giao. Chúng tôi khẳng định Lam Sơn Square đã cho các hộ kinh doanh thuê không đúng bởi phần đất cho thuê trong bản vẽ có một phần là vỉa hè công cộng”.

Lam Sơn Square Vũng Tàu phải chịu trách nhiệm về tính pháp lý của phần đất cho bà Nga thuê. Phần đất cho thuê phải hợp pháp, thuộc quyền sử dụng của Lam Sơn Square. Nếu thấy không thể tiếp tục thực hiện hợp đồng do một số vấn đề không đúng như cam kết trước đó, bà Nga có quyền đề nghị chấm dứt hợp đồng. Hai bên có thể thỏa thuận với nhau về trách nhiệm bồi thường khi chấm dứt hợp đồng. Nếu không đạt được thỏa thuận, bà Nga có quyền khởi kiện để tòa xem xét.

Trách nhiệm bồi thường khi chấm dứt hợp đồng được chia thành hai phần gồm vốn đầu tư, tiền cọc và tổn thất trong quá trình kinh doanh do nguyên nhân khách quan. Tuy nhiên, bà Nga phải chứng minh được các yêu cầu của mình bằng hóa đơn, chứng từ mua sắm trang thiết bị, nội thất khi đầu tư quán...

Luật sư DƯƠNG THANH THUẬN,
Đoàn Luật sư tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm