Thực hư vụ nữ nhân viên mất việc vì hành khách trốn vé

Chiều ngày 12-9, nhiều trang mạng đã đăng tải bức ảnh một nữ nhân viên soát vé xe buýt đang ngồi khóc kèm theo dòng chia sẻ cho biết nữ nhân viên này đã bị mất việc vì để một nam hành khách đi chui xe.

Theo thông tin được chia sẻ trên các trang mạng thì trên suốt chuyến xe, nữ nhân viên soát vé đã nhiều lần nhắc nhở “còn ai chưa mua vé không”.  Nhưng khi nam hành khách bị lực lượng kiểm tra phát hiện việc trốn vé thì người này chỉ giải thích bằng câu “quên mua vé”.

Trước câu nói này, nữ nhân viên đã có lời trách nam hành khách: “Sao tôi kêu to vậy mà anh không nghe, anh làm người khác phải mất việc rồi anh thấy chưa”, và ngồi ôm mặt khóc. Còn nam hành khách thì bước xuống xe, bình thản hút điếu thuốc như không có chuyện gì xảy ra.

Nữ nhân viên Nông Thị Hải Yến ngồi khóc vì câu nói “quên mua vé” của nam hành khách

Ngay khi được đăng tải, hình ảnh cùng các dòng chia sẻ nhanh tạo nên làn sóng bức xúc trong cộng động mạng. Nhiều người cho rằng chuyện đuổi việc nữ nhân viên vì sai phạm hành khách là bất nhẫn.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Thọ Kha, đại diện Ban giám đốc HTX Vận tải 19/5, cho biết nữ nhân viên trong vụ việc tên Nông Thị Hải Yến.

Vụ việc trên xảy ra vào khoảng 6 giờ 50 sáng ngày 12-9. Khi Đội kiểm tra thuộc HTX 19/5 đang kiểm tra xe buýt mang biển số 51B 30770 tuyến 150 (từ Tân Vạn đến bến xe Chợ Lớn) tại trạm xe buýt trên đường Nguyễn Đình Chiểu (quận 3) thì phát hiện có một nam hành khách đi xe buýt nhưng không có vé theo quy định. Nam hành khách lên xe buýt từ trạm Suối Tiên, cho đến khi bị kiểm tra thì lộ trình đã qua hơn 10 trạm.

“Theo nguyên tắc khi hành khách lên xe, quá một trạm thì tiếp viên phải bán vé đầy đủ. Xe đi qua hơn 10 trạm nhưng nam hành khách không hề mua vé”, ông Kha cho biết.

Sau khi phát hiện sai phạm, Đội kiểm tra tiến hành lập biên bản vụ việc và mời chị Yến về HTX để giải trình phục vụ cho việc xác minh.

Qua xác minh cho thấy chị yến đã vi phạm về nghiệp vụ, chỉ ngồi thông báo hành khách nào chưa có vé thì mua vé, thiếu kiểm tra kiểm soát hành khách trên xe để bán vé đầy đủ theo quy định.

Ông Kha cho biết thêm, hiện theo nội quy của HTX Vận tải 19/5, nhân viên có các hành vi vi phạm về vé sẽ xử lý buộc thôi việc. Riêng đối với hành khách, quy định của ngành chỉ yêu cầu hành khách mua lại vé chứ chưa có quy định xử lý nào khác đối với hành khách.

“Trường hợp này, chị Yến chỉ vi phạm lần đầu và chỉ do tắc trách chứ không cố tình gian lận, do đó, HTX Vận tải 19/5 quyết định hình thức xử lý đối với chị Yến là nhắc nhở, cảnh cáo và tiếp tục làm việc chứ không phải cho thôi việc như các trang mạng đang đăng tải”, ông Kha nói.

Trao đổi cùng chúng tôi, chị Nông Thị Hải Yến trong hơn hai năm làm việc trên các tuyến xe buýt, đây là lần đầu tiên chị gặp phải hành khách cố tình đi chui vé.

“Tôi nhận sai sót vì đã không đến tận ghế các hành khách để bán và kiểm tra vé đầy đủ. Sau vụ việc này, bản thân tôi sẽ tuân thủ tốt hơn quy định về kiểm soát vé. Tôi mong hành khách tuân thủ quy định này”, chị Yến bày tỏ.

Chị Yến cho biết thêm, hiện đã được HTX Vận tải 19/5 bố trí tiếp tục làm việc trên tuyến xe 150. Tuy nhiên, sau vụ việc vào sáng ngày 12-9, chị Yến vẫn chưa thể bình phục về tâm lý để đi làm lại. Chị cũng bày tỏ cảm ơn phía HTX đã có quá trình xác minh vụ việc kỹ càng và tạo cơ hội cho chị Yến được tiếp tục làm việc.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

(PLO)- Chủ nuôi chó, mèo phải đáp ứng điều kiện nuôi để chính quyền dễ quản lý, giảm tình trạng một nhà nuôi số lượng lớn làm ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh.