Thực hiện 5 không khi nuôi chó, mèo

Đó là thông tin mới nhất mà PV ghi nhận được sau bài “Nhà 20 m2 nuôi đến 17 con chó, mèo” (Pháp Luật TP.HCM ngày 8-4). Từ chỗ nuôi bảy con chó lớn, năm con chó nhỏ, năm con mèo gây ô nhiễm môi trường trong nhiều năm nay, giờ bà Nguyễn Thị Phim (50 Thanh Đa, phường 27, quận Bình Thạnh) chỉ nuôi một con chó mẹ và bốn con chó con.

Đại diện UBND phường 27 cho biết: Sáng 5-4, sau khi tiếp nhận thông tin do PV cung cấp về việc có nhiều hộ dân khiếu nại bà Phim nuôi quá nhiều chó, mèo gây ồn và mất vệ sinh, UBND phường đã cử người đến nhà bà Phim yêu cầu bà phải di chuyển đàn chó, mèo ra khỏi nhà để đảm bảo vệ sinh trong khu vực, hạn chót là ngày 8-4. Khuya 7-4, bà Phim đã thuê xe tải chở bớt số chó, mèo về quê cho người khác nuôi.

Thực hiện 5 không khi nuôi chó, mèo ảnh 1

Nhà bà Phim giờ chỉ còn nuôi một con chó mẹ và bốn con chó con. Ảnh: MINH QUÝ

Trao đổi với PV, bà Phim nói: “Lúc trước tui nuôi nhiều nên dọn dẹp không xuể, lại nữa tui cũng không nghĩ nó ảnh hưởng đến nhiều người khác như thế. Nhưng từ nay trở đi thì khác rồi, ngày nào tui cũng tắm cho chúng sạch sẽ, còn phân thì hốt bỏ vào sọt rác, nước tiểu thì dội một lần, dội xuống nhà tắm ở phía sau chứ không dội ra cửa như trước đây nữa”.

Bà S. ở gần nhà bà Phim vui mừng nói: “Mùi hôi của phân chó, mèo bốc lên từ nhà của bà Phim đã giảm được tám phần. Chúng tôi mừng lắm và rất mong chính quyền quan tâm nhiều hơn nữa để tình trạng mất vệ sinh không tái diễn”.

Dứt khoát không cho nuôi nhiều

Trước đây, ở các quận 5, 6… cũng có trường hợp tương tự như của bà Phim và cơ quan thú y đã cương quyết xử lý. Theo Thông tư 48/2009 của Bộ NN&PTNT, trưởng thôn, trưởng ấp hoặc tổ trưởng dân phố có nhiệm vụ quản lý trực tiếp đàn chó, mèo tại thôn, ấp, tổ dân phố. Tới đây, cơ quan thú y sẽ phối hợp chặt chẽ với trưởng ấp, trưởng khu phố, tổ trưởng dân phố kiểm tra công tác phòng ngừa bệnh dại và cập nhật số liệu chó, mèo thường xuyên hơn. Những hộ không đảm bảo các điều kiện nuôi thì dứt khoát không cho nuôi nhiều.

Ông PHAN XUÂN THẢO, Chi cục trưởng Chi cục Thú y TP.HCM

TRẦN NGỌC ghi

Nhiều phường không quản lý xuể chó nuôi

Theo Thông tư 48/2009 và Quyết định 2801/2012 của Bộ NN&PTNT, người dân phải cam kết “5 không” trong việc nuôi chó, mèo. Gồm có: Không nuôi chó, mèo chưa khai báo với chính quyền địa phương; không nuôi chó, mèo không tiêm phòng bệnh dại; không nuôi chó thả rông; không để chó cắn người; không nuôi chó, mèo gây ô nhiễm môi trường. Phía UBND cấp xã phải lập sổ theo dõi số lượng chó nuôi, số hộ có nuôi chó trên địa bàn xã. Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, nhiều nơi tại TP.HCM đã không thực hiện đúng các quy định này.

Bà Lê Thị Hiếu Thảo, Chủ tịch UBND phường 9, quận 5, cho biết: “Việc đăng ký nuôi chó, mèo chủ yếu dựa vào ý thức của người dân chứ phường không nắm được hết”. Đại diện UBND phường 11, quận Gò Vấp nói: “Do không có người chuyên trách nên phường chỉ nắm tình hình căn cứ vào danh sách do các tổ dân phố đưa lên”. Đại diện UBND phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân thì cho rằng: “Nếu hộ nào nuôi chó, mèo để bán thì phải đăng ký với phường để trạm thú y quản lý số lượng cũng như tiêm phòng bệnh dại hằng năm. Còn những hộ nào nuôi một, hai con thì có thể không đăng ký mà chỉ cần tiêm phòng”.

MINH QUÝ

Chứa mèo hoang làm phiền các hộ trong chung cư

Sáng 8-4, ngay sau khi báo Pháp Luật TP.HCM được phát hành, một bạn đọc tiếp tục cung cấp thông tin tại tầng 3, khu M2 chung cư Tôn Thất Thuyết, phường 1, quận 4 có hộ bà Võ Thị Hương cũng nuôi nhiều chó, mèo trong nhiều năm nay. Hằng ngày vào sáng sớm và chiều tối, người nhà bà Hương cứ thả bầy chó, mèo ra dọc hành lang của chung cư phóng uế bừa bãi gây hôi thối không chịu được. Các hộ xung quanh buộc phải đóng kín cửa vì mùi hôi và lông chó, mèo theo luồng gió lùa vào.

“Lần nào họp dân chúng tôi cũng góp ý và còn gửi đơn lên ban quản lý chung cư và UBND phường. Sau đó chính quyền có xuống kiểm tra và làm việc với hộ này nhưng tình hình vẫn chưa có gì thay đổi. Bà Hương hứa sẽ không nuôi chó, mèo nữa rồi đem chúng đi gửi ở đâu đó một thời gian nhưng sau đó lại đem về nuôi tiếp” - một người dân phản ánh.

Tiếp xúc với PV, bà Hương thừa nhận trước đây có nuôi nhiều chó, mèo. Nhưng từ khi biết được các hộ xung quanh không đồng tình việc nuôi này thì bà đã đem đi cho. Hiện nay gia đình chỉ còn nuôi hai con chó, còn mèo không phải bà nuôi mà là mèo hoang đến ở. Do gia đình thường cho thức ăn nên cứ đi một vài tuần là chúng tìm về ở ít bữa rồi đi tiếp. “Tôi nuôi chó có đăng ký ở phường và đưa chúng đi chích ngừa đầy đủ. Mỗi lần cho chúng đi vệ sinh xong tôi đều quét dọn sạch sẽ để không làm phiền đến mọi người” - bà Hương nói.

Ông Nguyễn Văn Chương, Chủ tịch UBND phường 1 (quận 4), cho biết: “Phường đã nhiều lần xuống kiểm tra, nhắc nhở gia đình bà Hương phải đảm bảo việc nuôi chó, mèo không gây ô nhiễm cho chung cư. Về số chó nuôi, đúng là bà Hương đăng ký nuôi hai con, riêng về số mèo, theo bà Hương thì đó là mèo hoang. Khi đến kiểm tra, phường không thấy các con mèo và cũng không thể canh để bắt. Phường sẽ gửi văn bản đề nghị UBND quận yêu cầu đơn vị chuyên trách phối hợp bắt các con mèo hoang nói trên”.

THÀNH NHÂN

NGUYỄN HIỀN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm