Thuận An, Bình Dương: Phản hồi về quản lý 1 khu đất công

Báo Pháp Luật TP.HCM nhận được phản ánh của ông Ngô Quốc Toản (Bình Dương): Tại phường Bình Hoà, TP Thuận An, tỉnh Bình Dương, có khu hầm đất rộng 2 ha trước đây là hầm đất bỏ hoang. Năm 2000, ông Toản cùng các hộ dân khác về mua bán giấy tay, canh tác tại khu hầm đất 2 ha tại phường Bình Hoà, TP Thuận An, tỉnh Bình Dương. Quá trình sử dụng đất từ đó đến nay, hàng năm ông đều có đóng thuế sử dụng đất theo thông báo của cơ quan thuế tại địa phương.
Sau đó, Công ty ĐT được phê duyệt dự án khu dân cư nơi đây với quy mô rộng 10,264 ha. Bên cạnh dự án này là khu hầm đất rộng 2 ha.
Trong hai năm 2017 và 2018, để mở rộng dự án khu dân cư, công ty ĐT đã san lấp mặt bằng, san lấp khu đất của các hộ dân đang quản lý sử dụng và làm hạ tầng trên khu đất 2 ha này.
“Bản thân gia đình tôi trong biên bản làm việc với công ty ĐT ngày 24-5-2019, đại diện của công ty đã cam kết đồng ý chi trả 700 triệu tiền bồi thường nhưng sau đó cũng không tiến hành trả tiền trong khi đất thì đã bị lấy đi để làm dự án”- ông Toản nói.

Khu đất 2 ha người dân đã sử dụng gần 20 năm nay, đến nay được xác định là đất công do địa phương quản lý. Ảnh: HỮU ĐĂNG.

Cho rằng việc lấy đất để mở rộng dự án là trái phép và không được hỗ trợ bồi thường nên ông Toản đã gửi đơn đi nhiều nơi để khiếu nại.
Để làm rõ một số vấn đề liên quan đến khu đất 2 ha này chúng tôi đã liên hệ với UBND phường Bình Hoà và UBND TP.Thuận An.
Trao đổi với chúng tôi, đại diện UBND TP Thuận An cho biết: Năm 2017 và 2018 công ty ĐT san lấp mặt bằng khu đất 2ha là đúng quy hoạch được phê duyệt theo quyết định số 8030/QĐ-UBND phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 khu dân cư Đông Trung, trong đó có khu hầm đất 2 ha.
Tuy nhiên, đến tháng 5-2019 UBND tỉnh đã có văn bản số 1919/UBND-KTN về việc điều chỉnh giảm quy mô dự án. Trong đó có nội dung giao cho UBND TP Thuận An quản lý đối với khu đất công 2 ha (khu hầm đất mà ông Toản và nhiều hộ dân sử dụng trước đó).
Như vậy, khu hầm đất 2 ha được xác định là đất công và giao cho UBND phường Bình Hoà và UBND TP Thuận An quản lý.
Ông Huỳnh Anh Tài, Chủ tịch phường Bình Hoà cho biết hiện công ty ĐT đang liên hệ với Văn Phòng đăng ký đất đai tỉnh để đo đạc, xác định lại ranh dự án. Phần còn lại là đất công sẽ do địa phương quản lý.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm